ชาวนาในอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกข้าวในโครงการบางระกำโมเดล 60 ระดมจ้างรถเกี่ยวข้าวก่อนกำหนด เพราะเกรงอาจถูกน้ำท่วมข้าวเสียหายหายทั้งหมด ขณะที่ชาวนาเผย ปีนี้ราคาข้าวตกต่ำ ขายได้เพียง ตันละ 5,900 - 6,300 บาท

ในระยะนี้ พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก มีสภาพอากาศที่ปกคลุม ไปด้วยกลุ่มเมฆฝน และมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง จากร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือ ส่งผลกระทบต่อชาวนาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ปลูกข้าวในโครงการบางระกำโมเดล 60

ขณะนี้ ข้าวเริ่มได้กำหนดเก็บเกี่ยวแล้ว แต่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก ทำให้น้ำท่วมขังแปลงนา ต้นข้าวล้ม แม้ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำยม และลำคลองสาขา จะยังไม่ถึงวิกฤติน้ำล้นตลิ่งก็ตาม

แต่ชาวนาส่วนใหญ่ ได้เร่งว่าจ้างรถเกี่ยวข้าว เพื่อทำการเก็บเกี่ยวข้าวกันแล้ว โดยเฉพาะที่ตำบลท่านางงาม / ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ ซึ่งมีรถเกี่ยวข้าวหลายสิบคัน มาเกี่ยวข้าวในแปลงนา

ส่วนมากเมื่อเก็บเกี่ยวแล้ว จะนำข้าวใส่รถบรรทุกไปขายที่ท่าข้าวทันที โดยราคาขายข้าวเปลือกในช่วงนี้ มีราคาค่อนข้างต่ำมาก เฉลี่ยตันละ 5,900 ถึง 6,300 บาท ขึ้นอยู่กับความชื้นของข้าว

นอกจากนี้ ยังมีชาวนาอีกหลายราย ที่แม้ข้าวจะยังไม่แก่เต็มที่ ก็ได้ว่าจ้างรถ มาเกี่ยวข้าวแล้วเช่นกัน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ต่ำ เกรงว่า จะได้รับผลกระทบ จากน้ำฝนเข้าท่วมแปลงนา

ชาวนาในพื้นที่ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ บอกว่า ขณะนี้ข้าวถึงอายุเก็บเกี่ยวได้แล้ว ราคาปีนี้ ค่อนข้างต่ำได้ตันละ 5,900 - 6,300 บาท เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกตลอด ข้าวที่เกี่ยวมีความชื้นสูงมาก

และมีชาวนาอีกจำนวนมาก ที่อยู่ในที่ต่ำ ถูกน้ำฝนท่วมแปลงนา จะสูบออกคลอง ก็สูบไม่ได้ เพราะระดับน้ำในคลองเริ่มสูง จึงเริ่มจ้างรถเกี่ยวมาเกี่ยวข้าวก่อน แม้ว่า จะยังเหลือเวลาอีก 7-10 วัน จึงจะถึงอายุการเก็บเกี่ยว ทำให้ได้ข้าวที่ยังเขียวอยู่ ทำให้ราคาจึงต่ำลงไปอีก แต่ยังดีกว่าไม่เก็บเกี่ยว เพราะหากปล่อยไว้อาจจะถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

ชาวนาบางระกำระดมรถเกี่ยวข้าว หวั่นถูกน้ำท่วม