นักศึกษารุ่นพี่ยอมรับผิด คึกคะนองรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลังจัดกิจกรรมรับน้องไม่เหมาะสม บังคับให้รุ่นน้องชายเลียนม และจับอวัยวะเพศของเพื่อน และปาสิ่งของที่คล้ายอุจจาระใส่หน้ารุ่นน้อง

จากคลิปเหตุการณ์รุ่นพี่ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม รับน้องโดยปาสิ่งที่คล้ายอุจจาระใส่หน้าน้อง จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าไม่เหมาะสม และเป็นการรับน้องที่ไม่สร้างสรรค์

นอกจากนี้ ยังมีอีกเหตุการณ์ ซึ่งเป็นภาพการบังคับให้รุ่นน้องชายเลียบริเวณหัวนมของเพื่อน เพื่อกินนมข้นที่รุ่นพี่นำนมข้นมาราดบนตัวของรุ่นน้อง และยังบังคับให้รุ่นน้องนอนเรียงกัน แล้วจับอวัยวะเพศของเพื่อนอีกด้วย

ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่ากิจกรรมเหล่านี้มีผลดีกับการศึกษา ในระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้ง การประกอบอาชีพในอนาคตอย่างไร

ล่าสุด นายวุฒิพล ฉัตรจรัสกูล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้นำตัวแทนรุ่นพี่นักศึกษา 2 คณะ ที่จัดกิจกรรมมาชี้แจงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

โดยตัวแทนนักศึกษารุ่นพี่ ยอมรับว่า จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นจริง และภาพที่เห็นว่านำของเหลวลักษณะคล้ายอุจจาระใส่ปากให้รุ่นน้องนั้น เป็นเพียงของเลียนแบบที่ทำมาจากฟักทองบด น้ำปลาร้า มะเขือเทศ เศษผัก ผสมรวมกัน ซึ่งแต่ละอย่างไม่ได้เป็นของสกปรก แต่เมื่อภาพที่ออกมาทำให้คนที่พบเห็นไม่พอใจ และแสดงความเป็นห่วงถึงอันตรายว่าอาจติดเชื้อ รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ที่ไม่เหมาะสมนั้น ก็อยากขอโทษสังคม และพร้อมยอมรับผิดทุกอย่างที่เกิดขึ้น

ยอมรับว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ และทำไปด้วยความคึกคะนอง สัญญาว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก พร้อมกำชับรุ่นน้องหรือเพื่อนในคณะให้จัดกิจกรรมรับน้องอย่างสร้างสรรค์ในปีถัด ๆ ไป จะเน้นให้นุ่นน้องทำประโยชน์ให้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น

ขณะที่รักษาราชการแทน อธิการบดีมหาวิทลัย ระบุว่า ทางผู้บริหารไม่ได้นิ่งนอนใจ และมหาวิทยาลัยรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง ปกติแล้วทางมหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมรับน้องแบบสร้างสรรค์มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการลงแขกดำนาเพื่ออนุรักษ์ประเพณีไทย รวมไปถึงการจัดโครงการเพื่อชุมชน เบื้องต้นได้เชิญกลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมมาตักเตือนแล้ว ยืนยันว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

ส่วนการลงโทษ จะตั้งคณะกรรมการสอบสวน และลงโทษทางวินัยตามข้อบังคับ เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง โดยขอเวลา 7 วัน ในการพิจารณา ซึ่งกลุ่มนักศึกษาก็ยอมรับผิด พร้อมทำตามบทลงโทษทุกกรณี

รุ่นพี่รับน้องโหดให้จับอวัยวะเพศ ขอโทษสังคมอ้างรู้เท่าไม่ถึงการณ์