ชาวนาใน จ.พิจิตร ต้องลุยน้ำนำเรือลงเกี่ยวข้าว ในแปลงนาที่รอดจากการถูกน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร เพื่อนำมาเก็บไว้เป็นข้าวปลูกในครั้งหน้า ขณะที่น้ำเข้าท่วมพื้นที่เป็นครั้งที่ 3 แล้วในรอบปีนี้

ชาวนาในพื้นที่ ต.บ้านไผ่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร กว่า 10 คน ต้องลุยน้ำเกี่ยวข้าวในแปลงนา ที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 80 เซนติเมตร เนื่องจากฝนที่ตกชุกต่อเนื่องในพื้นที่ซึ่งเป็นที่ลุ่มต่ำ โดยระดับน้ำที่ท่วมสูงทำให้ไม่สามารถใช้รถเกี่ยวข้าวได้ ชาวนาต้องใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการลุยน้ำ และใช้เคียวเกี่ยวข้าวที่รอดจากการเสียหาย ก่อนที่จะนำไปใส่บนเรือหางยาว เพื่อขนย้ายไปขึ้นรถบรรทุกที่อยู่ห่างไปเกือบ 1 กิโลเมตร

นายวิโรจน์ แสงบุญ อายุ 56 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.บางไผ่ อ.บางมูลนาก จ.พิจิตร กล่าวว่า ตนลงทุนทำนาในพื้นที่ 50 ไร่ ใช้เงินลงทุนกว่า 50,000 บาท ขณะที่ข้าวกำลังพร้อมจะเก็บเกี่ยว แต่ถูกน้ำที่เกิดจากฝนชุกเข้าท่วมจนถึงคอ ทำให้ไม่สามารถที่จะนำรถเกี่ยวข้าวเข้ามาเกี่ยวได้ จึงต้องใช้วิธีเกี่ยวข้าวด้วยเคียวตามวิธีดั้งเดิม เพื่อเกี่ยวข้าวที่รอดจากน้ำท่วม ส่วนการขนย้ายจะใช้เรือหางยาวเป็นพาหนะ เนื่องจากระยะทางจากนาข้าวกับถนนห่างกันเกือบ 1 กิโลเมตร เพื่อเก็บไว้เป็นข้าวปลูกหรือไว้แปรรูปรับประทานในครัวเรือน

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในนาข้าวครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี รวมเนื้อที่เกือบ 1,000 ไร่ สาเหตุเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ไม่มีทางระบายน้ำ เมื่อฝนตกชุกจึงทำให้น้ำท่วมข้าวที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย จนต้องประสบปัญหาขาดทุนอีกครั้ง

 

Cr.สายันต์/พิจิตร