ยึดคืนป่าชายเลนชุมพร ถูกนายทุนใหญ่บุกรุกทำนากุ้งกว่า 300 ไร่ รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯ เผยทั่วประเทศเอาคืนแล้ว เกือบ 15,000 ไร่ ตามเป้าหมาย

นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด สนธิกำลังเกือบร้อยนาย ลงตรวจยึดพื้นที่ป้าหมายป่าชายเลนอ่าวทุ่งคา อ่าวสวี หมู่ที่ 2 ตำบลท่ายาง อำเภอเมืองชุมพร ที่ถูกนายทุนใหญ่คนหนึ่งในจังหวัดชุมพร บุกรุกยึดครองทำนากุ้งมานานปี

โดยในพื้นที่ดังกล่าว มีการทำถนนลูกรังเข้าไปยังบ่อกุ้งขนาดใหญ่ ที่มีอยู่มากกว่า 50 บ่อ พร้อมสิ่งปลูกสร้าง ไฟฟ้า อาคารที่พักคนงานอีกหลายหลัง และมีการขุดร่องน้ำปล่อยน้ำเสีย ลงไปยังแม่น้ำลำคลอง และชายทะเลหลายจุด

นายโสภณ กล่าวว่า พื้นที่ตรวจยึดในครั้งนี้ มีประมาณ 310 ไร่ มีการบุกรุกมานานแล้ว ทุกขั้นตอนได้ดำเนินการตามกฎหมาย ทั้งการพิสูจน์สิทธิ์ การแปรภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งยืนยันแน่ชัดแล้วว่า เป็นป่าชายเลนอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ

หลังจากนี้ จะมีการแจ้งความ เพื่อหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมทั้งจะทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และฟื้นฟูสภาพป่าชายเลน ระบบนิเวศน์ เพื่อให้มีน้ำขึ้นลงตามตามธรรมชาติได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีเป้าหมายทวงคืนผืนป่าชายเลนทั่วประเทศ ตามนโยบาย คสช. ประมาณ 15,000 ไร่ จนถึงวันนี้ สามารถยึดคืนมาได้แล้วกว่า 14,000 ไร่

สำหรับในสัปดาห์หน้า จะเข้าดำเนินการตรวจยึดในพื้นที่จังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่ ซึ่งคาดว่า จะสามารถตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุกกลับคืนมา ได้ครบเป้าหมายที่ได้ประมาณการไว้.

Cr. นวกร // ชุมพร