นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างพากันไปเที่ยวและไหว้พระ ส่งท้ายเทศกาลหยุดยาวอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษาจำนวนมาก เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต ก่อนเดินทางกลับมาทำงาน

บรรยากาศการท่องเที่ยวในวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาบนวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส หรือ วัดพระพุทธบาทปู่ผาแดง ซึ่งอยู่บนยอดดอยสูง 815 เมตร จากระดับน้ำทะเล ในพื้นที่ ตำบลวิเชตนคร อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง โดยมีองค์พระธาตุสีขาวตั้งอยู่บนยอดเขาหลายจุด นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงามได้อีกด้วย ซึ่งสถานที่แห่งนี้นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง ทำให้มีนักท่องเที่ยวพากันขึ้นไปไหว้พระ ทำบุญเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ หากต้องการขึ้นไปที่วัดดังกล่าว ต้องใช้รถกระบะที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ เนื่องจากเส้นทางขึ้นเขาเป็นทางโค้งและแคบ เมื่อนั่งรถขึ้นไปถึงลานบริเวณเนินทางขึ้นหน้าผา ต้องเดินตามบันไดลัดเลาะตามหน้าผาขึ้นไปอีกกว่า 300 ขั้น ก่อนที่จะขึ้นไปถึงบนยอดเขา ซึ่งจะพบกับองค์พระธาตุสีขาวเรียงรายอยู่ตามยอดเขา และ หน้าผาที่สูงชันเหมือนกับว่าเป็นพระธาตุลอยฟ้า ท่ามกลางเมฆที่รายล้อมองค์พระธาตุ

ส่วนบรรยากาศตามวัดต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ จำนวนมากยังคงเดินทางไปไหว้พระ ทำบุญ กันอย่างเนื่องแน่น เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง และ ครอบครัวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ก่อนกลับไปทำงาน โดยเฉพาะที่วัดใหญ่ชัยมงคล

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังเที่ยวชมโบราณสถานในตัวเมืองอยุธยา และเที่ยวชมตลาดน้ำอโยธยา ทั้งนั่งเรือชมบรรยากาศจำลองวิถีชีวิตของคนอยุธยา นั่งช้างชมโบราณของหมู่บ้านช้างอโยธยาในตลาดน้ำอโยธยา

ขณะที่ ทางด้านการจารจรก่อนถึงวัดใหญ่ติดขัดตั้งแต่ทางเข้าตัวเมือง ซึ่งมีตำรวจจราจรของ สภ.พระนครศรีอยุธยา มาคอยอำนวยความสะดวกให้ตลอดทั้งวัน

ส่วนที่ จังหวัดนครราชสีมา บรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา ที่อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต่างพาครอบครัวเดินทางกราบนมัสการรูปปั้นพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณปริสุทโธองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ภายในวันบุไผ่ หรือ วัดบ้านไร่ เพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมกับถือโอกาสแวะเที่ยวชมวิวทิวทัศน์ของอำเภอวังน้ำเขียว และ ร่วมเก็บภาพความทรงจำ ที่ผาเก็บตะวัน ซึ่งเป็นแหล่งชมวิวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครราชสีมากันอย่างคึกคัก

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดนครราชสีมา ประเมินว่าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษาในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในอำเภอวังน้ำเขียว และ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆภายในจังหวัดนครราชสีมา ไม่น้อยกว่า 1 แสนคน ซึ่งคาดว่าน่าจะมีเงินสะพัดจากการท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

ปิดท้ายที่ บรรยากาศการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติในพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ ทั้ง 2 แห่ง ทั้งที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิต และ ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวชมทุ่งดอกกระเจียวบาน โดยจะเปิดให้ชมเพียงแค่ช่วงตลอดเดือน มิถุนายน ถึง กันยายน ของทุกปี มีนักท่องเที่ยวต่างพากันมาชมความงามของทุ่งดอกกระเจียวจำนวนมากทั้ง 2 แห่ง

นอกจากนี้ ในเขตอุทยานแห่งชาติไทรทอง ยังมีจุดชมวิวให้นักท่องเที่ยวขึ้นมาถ่ายภาพอีกด้วย ซึ่งถือว่าปีนี้คึกคักมากในรอบกว่า 10 ปีที่ผ่านมา

ท่องเที่ยว-ทำบุญ ส่งท้ายเทศกาลหยุดยาว