สาธารณสุขจังหวัดลำปางเตือนประชาชน เฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่ที่มักเกิดได้ง่ายในช่วงฤดูฝน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเร่งจ่ายวัคซีนแก่กลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่ม

นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ระยะนี้จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกติดต่อกันตลอดสัปดาห์ ลักษณะอากาศจะเย็นชื้นกว่าจังหวัดที่อยู่ในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งมักจะมีการแพร่ระบาดของโรคต่างๆในช่วงฤดูฝน ได้แก่ โรคไข้หวัด และ ไข้หวัดใหญ่ จึงขอให้ประชาชนรักษาสุขภาพ โดยการสวมใส่เสื้อผ้าที่อบอุ่น รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ

หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีคนแออัด เช่น ที่ชุมนุมชน โรงมหรสพ โดยเฉพาะในขณะที่มีการระบาดของไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ โดยจะต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือคลุกคลีกับผู้ป่วย รวมทั้งไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้ป่วย เช่น จาน ช้อนส้อม แก้วน้ำ หากมีผู้ป่วยในบ้านควรแนะนำให้ปิดปากด้วยผ้าหรือกระดาษเช็ดหน้า เวลาไอหรือจาม และหากเริ่มมีอาการไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่ ควรนอนพักผ่อนมากๆ ดื่มน้ำบ่อยๆ ถ้าตัวร้อนควรใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัว หรือกินยาลดไข้ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นคือมีอาการไอมากขึ้น หรือมีไข้สูงนานเกิน 5 วันควรรีบไปพบแพทย์

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งแจกจ่ายวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทุกกลุ่มที่โรงพยาบาลทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นการป้องกันอีกทางหนึ่งด้วย

 

Cr.ฉัตรชัย/ลำปาง