ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าสำรวจพื้นที่เลี้ยงปลากระชัง บริเวณเขื่อนลำปาว หลังเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา กำลังประสบกับภาวะวิกฤติปลาน็อคน้ำตายจำนวนมาก

จากกรณีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ในเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ กว่า 500 ราย จำนวนกว่า 14,000 กระชัง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังพ่อค้าคนกลางรับซื้อปลาจำนวนจำกัด ทำให้เกษตรกรต้องเลี้ยงปลาไว้นานกว่าเดิม ประกอบกับน้ำมีสารเคมี ส่งผลให้ประสบปัญหาปลาน็อคตาย เฉลี่ยรายละ 5-10 ตัน และ ยังคงทยอยตายลงทุกวัน

ล่าสุด นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้นายอำพล จินดาวงค์ ประมงจังหวัด และ นายเมธี อำไพพิศ ตัวแทนผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชังฯ พร้อมด้วยนักวิชาการ ลงสำรวจแพเลี้ยงปลากระชัง เพื่อวิเคราะห์การเกิดปัญหาพร้อมให้คำแนะนำกับทางเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาแล้ว

ซึ่งผลจากการลงพื้นที่สำรวจพื้นที่เลี้ยงปลากระชังครั้งนี้ พบว่า กลุ่มที่ประสบปัญหานั้น เกิดจาการบริหารจัดการ เนื่องจากปริมาณปลาในกระชัง มีความหนาแน่นประมาณ 1,200-1,300 ตัว บางกระชังมากถึง 1,500 ตัว และ เป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักตัวละกว่า 1 กิโลกรัม ซึ่งวันที่เกิดเหตุปลาน็อคตาย ไม่ได้ใช้เครื่องทำออกซิเจนให้กับกระชังปลา

ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งถือว่าเป็นจุดเปราะบาง เสี่ยงอันตรายจากสภาพอากาศปิด มีน้ำป่าไหลลงลงมา อุณหภูมิน้ำไม่คงที่ ประกอบกับปลาที่อยู่ในกระชังแน่นเกินไป จึงเกิดการน็อคตายดังกล่าว

ผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์ สั่งสำรวจพื้นที่ประสบภัยปลากระชังตาย