ประชาชนหลายพื้นที่ร่วมกันทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และ วันเข้าพรรษา ประจำปี 2560

ที่สะพานอนุสรณ์ 150 ปี วัดป่าอาศิรวาสเกาะเกิ้ง จังหวัดมหาสารคาม ประชาชน และนักท่องเที่ยว ต่างนำข้าวสารอาหารแห้ง ดอกไม้ ธูปเทียน ตักบาตรพระสงฆ์ เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาบนสะพานไม้ข้ามแม่น้ำชีกันอย่างคึกคัก

พร้อมอธิษฐานจิต ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ในวันอาสาฬหบูชา ตลอดจนวันเข้าพรรษานี้

สำหรับสะพานวัดป่าเกาะเกิ้งเป็นสะพานไม้ที่สร้างขึ้นมาใหม่เมื่อสามปีก่อน เพื่อให้ชาวบ้านที่จะมาทำบุญที่วัดป่าเกาะเกิ้ง สามารถข้ามไปมาได้สะดวก มีความยาวประมาณ 145 เมตร เดิมชาวบ้านจะข้ามด้วยเรือซึ่งไม่สะดวกและอันตราย พระในวัดจึงได้ร่วมกับชาวบ้าน ช่วยกันสร้างสะพานนี้ขึ้น

โดยไม้ที่นำมาสร้างเป็นสะพานนั้น ส่วนใหญ่ได้มาจากผู้มีจิตศรัทธานำมาบริจาค พระภิกษุสงฆ์ และชาวบ้านช่วยกันสร้างและบูรณะซ่อมแซมจนสวยงามแข็งแรงเพื่อรองรับ ญาติโยมที่จะมาทำบุญและปฏิบัติธรรมที่วัดแห่งนี้

ส่วนที่ วัดมิ่งเมืองมูล อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ชาวบ้านต่างนำตานขันข้าวที่มีทั้งอาหาร คาวหวาน รวมถึงผลไม้ และดอกไม้ธูปเทียน ใส่ไว้ในถาดเป็นสำรับ ซึ่งเป็นประเพณีท้องถิ่นที่ยึดถือปฏิบัติมานาน

และกรวดน้ำ อธิฐานจิต ให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว มารับของในถาดสำรับกับข้าว ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่แสดงถึงความกตัญญูอีกแบบหนึ่งของชาวล้านนาที่สืบต่อกันมานานหลายชั่วอายุคน

นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนทั้งผู้ใหญ่และเด็กยังได้พร้อมใจบูชาก้อนเทียนประจำปีเกิดและราศีแล้วเขียนชื่อลงในก้อนเทียนเพื่อนำไปต้มหลอมละลายและหล่อเป็นเทียนพรรษามหากุศลโดยจะได้ทำพิธีถวายให้กับทางวัดในวันเข้าพรรษา ซึ่งอานิสงส์ของการหล่อเทียนหรือถวายเทียนพรรษาแก่พระภิกษุถือกันว่าจะทำให้เป็นผู้มีปัญญาดีเจริญก้าวหน้าเหมือนดังแสงเทียนที่สว่างในยามค่ำคืนซึ่งพระภิกษุสมัยก่อนใช้เป็นแสงสว่างในการอ่านหนังสือธรรมะและประกอบกิจของสงฆ์

ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา