หลายวัดประกอบพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนสืบสานประเพณีและอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดพะเยา และนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมกันทำพิธีเวียนเทียนทางน้ำ โดยใช้ขบวนเรือพายพื้นบ้านกว่า 50 ลำ ที่ บริเวณวัดติโลกอาราม กลางกว๊านพะเยา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และเทศกาลเข้าพรรษา เป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 9

สำหรับวัดติโลกอาราม เป็นสถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อศิลา ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 550 ปี นอกจากนั้นยังเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่สำคัญที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวสักการะบูชาหลวงพ่อศิลากันเป็นจำนวนมาก

โดยในวันสำคัญทางพุทธศาสนาจังหวัดพะเยา จะจัดพิธีเวียนเทียนทางน้ำเป็นประจำ ปีละ 3 ครั้ง คือวันมาฆะบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา สร้างความสนใจให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธี และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ส่วนที่วัดสุวรรณากร อำเภอหนอกจิก จังหวัดปัตตานี พันเอกเกรียงศักดิ์ วัฒนเกริก รองเสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 46 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่อำเภอหนองจิก ร่วมกับพุทธศานิกชน ร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา รอบอุโบสถเวลา 17.00 น.

โดยมีพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมเวียนเทียนจำนวนมาก และ มีกำลังทหาร ตำรวจ ดูแลอย่างเข้มงวด

บรรยากาศเวียนเทียนทั่วประเทศ