ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ประสานกลุ่มนายทุนในพื้นที่ ให้เข้าช่วยเหลือกลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชัง หลังประสบปัญหาปลาน็อคน้ำลอยตายเน่าเหม็นจำนวนมาก

นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เชิญเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัด และ ตัวแทนผู้ประกอบการเลี้ยงปลากระชัง พร้อมด้วยตัวแทนห้างสรรพสินค้าเอกชนในจังหวัดกาฬสินธุ์ มาร่วมปรึกษาเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงปลา กระชัง ที่กำลังประสบวิกฤต

กรณีเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในเขื่อนลำปาว กว่า 500 ราย จำนวน กว่า 14,000 กระชัง ได้รับความเดือดร้อน หลังพ่อค้าคนกลางรับซื้อปลาจำนวนจำกัด ทำให้เกษตรกรต้องเลี้ยงปลาไว้นานกว่าเดิม

ประกอบกับน้ำมีสารเคมี ส่งผลให้ประสบปัญหาปลาน็อกตาย เฉลี่ยรายละ 5-10 ตัน และ ยังคงทยอยตายลงทุกวัน ขาดทุนยับเยิน ต้องนำไปฝังดินเป็นปุ๋ย เบื้องต้น สูญกว่า 20 ล้าน วอนส่วนราชการช่วยเหลือ และ สำรวจความเสียหาย

นายสุวิทย์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ข้อสรุปในการประชุมเบื้องต้น ทางประมงจังหวัด จะประสานด้านการตลาดให้กับกลุ่มเกษตรกร ด้วยการเปิดตลาดรับซื้อปลาให้กว้าง และ เพิ่มปริมาณมากกว่าเดิม เพื่อระบายปลาออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ขณะที่ การช่วยเหลือระยะยาวจะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนบริโภคปลาให้มากขึ้น รวมทั้งการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปลาด้วย เพราะปลากระชังเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดกาฬสินธุ์ และ ทุกฝ่ายต้องช่วยกันหาทางออกเพื่อให้เกษตรกรอยู่ได้

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ประสานนายทุน เร่งช่วยผู้เลี้ยงปลากระชังหลังล้นตลาด-น็อกตาย