แม่ทัพภาคที่ 4 ไม่สนใจถูกคนร้ายประกาศบนเฟซบุ๊ก ตั้งค่าหัว 1 ล้านบาท ขณะเดียวกันวานนี้ คนร้ายก่อเหตุยิงชาวบ้านในพื้นที่อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต 3 คน

เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (เวลาประมาณ 19.00น. วันที่ 6 ก.ค.2560) ตำรวจภูธรมายอ ลงพื้นที่ตรวจสอบศพนายมะแอ แวดอเลาะ อายุ 23 ปี เสียชีวิต เนื่องจากถูกยิง ในตลาดนัดตาแบ๊ะ พื้นที่หมู่ 3 บ้านตาเบ๊ะ ตำบลลางา อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี เหตุเกิดใกล้กับแผงขายไก่ทอด

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ขณะที่ผู้เสียชีวิต เดินซื้อของในตลาดนัด ที่มีคนพลุกพล่าน มีคนร้ายเดินประกบ และใช้อาวุธปืนสั้น ไม่ทราบชนิด ไม่ทราบขนาดยิงที่ศีรษะ และหลัง จนเสียชีวิต

ทำให้ชาวบ้านที่เดินซื้อของในตลาด ต่างตกใจวิ่งหนีอลหม่าน ภายหลังก่อเหตุคนร้ายได้ขี่รถจักรยานยนต์ หลบหนีไปทางริมคลองชลประทาน

จากนั้นไม่นาน เกิดเหตุคนร้าย ยิงนายมะรบอิน มะเกะ อายุ 32 ปี ที่ศีรษะและลำตัวเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณใกล้สระน้ำ พื้นที่หมู่ 3 บ้านคลองตอเนาะ ตำบลสะกำ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี

สอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า ขณะที่ผู้เสียชีวิต กำลังเดินกลับบ้าน มีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ประกบยิง จนเสียชีวิตดังกล่าว

เวลาไล่เลี่ยกัน เกิดเหตุคนร้าย ยิงนายซำซุดิง เจะซอ อายุ 22 ปี เข้าที่ลำตัว 3 นัด เสียชีวิต เหตุเกิดบนถนน พื้นที่หมู่ 4 บ้านกูบังปาเดาะ ตำบลสะกำ อำเภอมา ยอ จังหวัดปัตตานี โดยเจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ ติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีโดยเร็ว

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ ได้มีแชร์ภาพบนเฟซบุ๊ก และไลน์ รวมทั้งใบปลิว ข่มขู่เจ้าหน้าที่ของรัฐอย่างเปิดเผย โดยไม่ทราบที่มา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ของผู้ที่ปล่อยใบปลิวข่มขู่ดังกล่าว ซึ่งใบปลิวระบุว่า

เรียนเพื่อทราบทุกหน่วยงานภาครัฐ ทหาร ตำรวจ ที่อยู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถ้าไม่อยากขึ้นเครื่องบินฟรี กลับที่บ้านเกิด ควรออกจากพื้นที่สามจังหวัด เพราะที่สามจังหวัด ไม่ใช่แผ่นดินของพวกคุณ อย่ากล่าวหาว่า ไม่เตือน ก่อนที่จะเกิดสงครามใหญ่ จากนักรบปัตตานี (BRN)

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายความมั่นคงชายแดนใต้ ได้แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐในพื้นที่ ระมัดระวัง ไม่ควรประมาท พร้อมทั้งให้จุดตรวจจทุกจุด เพิ่มมาตรการตรวจพาหนะ และบุคคล ที่เข้าออกพื้นที่อย่างเข้มงวด

ส่วนกรณีที่ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศตั้งค่าหัวพลโทปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 จำนวน 1 ล้านบาท เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วม กับผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว

โดยล่าสุด พลโทปิยวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับเรื่องที่มีการตั้งค่าหัวของตนเองนั้น จะมีการเขียนเล่น หรือจริงก็ไม่ทราบ ที่เขียนมาอย่างนี้ ก็ถือว่า เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าคิดอีกมุมหนึ่งก็คือ ขบวนการพวกนี้ น่าจะมีความระส่ำระสาย ควบคุมกันไม่ได้ ทั้งในแง่ยุทธศาสตร์ ยุทธวิธี ด้านเศรษฐกิจ และมวลชน จึงหันมาโพสต์ข้อความแบบนี้ขึ้นมา

ขณะเดียวกันเงิน 1 ล้านบาท ถือว่า เป็นจำนวนมาก สำหรับพวกขบวนการที่แอบอยู่ข้างบนภูเขา และเป็นเพียงการลดปมด้อยที่ไม่มีงาน ไม่มีอาชีพ อีกทั้งยังไม่มีใครสนับสนุนเงิน ทั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่พันเอกยุทธนาม เพชรม่วง รองโฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในเรื่องนี้ ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบที่มาของเฟซบุ๊กดังกล่าวว่า ผู้โพสต์ต้องการอะไร พร้อมเตือนให้กับผู้ที่แชร์ข้อความ ว่า จะมีความผิด ตาม พรบ. คอมพิวเตอร์ด้วย

อย่างไรก็ตาม พบว่า ในระยะนี้ ได้มีการใช้โซเชียลแชร์ข้อความต่าง ๆ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อบิดเบือน และโจมตีการทำงานของฝ่ายความมั่นคงออกมาอย่างต่อเนื่อง สร้างความสับสนให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก 

คนร้ายยิงชาวบ้านจังหวัดปัตตานีเสียชีวิต 3 คน