ลำปางพบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 89 คน เจ้าหน้าที่เร่งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย หลังฝนตกต่อเนื่อง

นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา พื้นที่จังหวัดลำปาง มีฝนตกชุก ทำให้ยังพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยทั้ง 13 อำเภอ พบมีผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในช่วง 7 วัน ที่ผ่านมา พบชาวลำปางป่วยทีเดียวถึง 10 คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมจากการเฝ้าระวังในปีนี้อยู่ที่ 89 คน คิดเป็นอัตราป่วย 11.82 ต่อประชากรหนึ่งแสนคน และยังไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและอำเภอ จึงกำชับให้อาสาสมัครในจังหวัดลำปาง กว่า 18,000 คน ออกดำเนินงานเชิงรุกเข้าตรวจสอบบ้านทุกหลัง เพื่อกำจัดแหล่งเพราะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ด้วยการคว่ำภาชนะ พร้อมทั้งเข้าตรวจสอบในวัด โรงเรียน และโรงงาน เนื่องจากที่ผ่านมา ยังพบว่า เป็นแหล่งเพราะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายมาก และขอให้ทุกคนป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด

ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาล และเจ้าหน้าที่กองอนามัยและสิ่งแวดล้อม สำนักงาน อบต.นาสัก ในอำเภอแม่เมาะ เร่งนำเครื่องฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย ออกฉีดพ่นในแหล่งชุมชน ภายในเขตเทศบาลตำบลนาสัก และประสานเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน เข้ากำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างต่อเนื่อง

Cr.ฉัตรชัย // ลำปาง