อดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยในจังหวัดอุบลราชธานี เข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังถูกกองทุนกู้ยืมเรียน กยศ.ส่งจดหมายมา ทวงหนี้ ทั้งที่จ่ายเงินค่ายืมเรียนตรงเวลา และจ่ายให้เกินกว่าที่เรียกเก็บในแต่ละปีแล้ว

นายคมกฤษ ภูริสัตย์ อายุ 28 ปี ชาวอำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี เข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สถานีตำรวจภูธรวารินชำราบ หลังได้รับหนังสือทวงหนี้จากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. จำนวน 335.77 บาท (สามร้อยสามสิบห้าบาทเจ็ดสิบเจ็ดสตางค์) ทั้งที่ได้ชำระหนี้เกินกว่ายอดขั้นต่ำมาโดยตลอด

โดยนายคมกฤษ กล่าวว่า ขณะศึกษาอยู่ที่คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ได้กู้เงินจาก กยศ.เพื่อเป็นค่าเล่าเรียน จำนวน 359,454 บาท และหลังจากจบการศึกษาในปี 2553 ก็ได้ผ่อนชำระมาตลอด โดยจะจ่ายเกินกว่ายอดขั้นต่ำที่ กยศ.แจ้งมาทุกครั้ง

กระทั่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ทาง กยศ.กลับมีจดหมายแจ้งมาที่ผู้ค้ำประกันเงินกู้ของตนว่า ตนยังมีหนี้คงค้างอยู่ จำนวน 335.77 บาท และให้ผู้ค้ำประกันไปชำระเงินที่คงค้างภายใน 15 วัน เพื่อไม่ให้เสียประวัติทางการเงิน

ตนจึงไปตรวจสอบที่ธนาคารที่ชำระเงินทุกงวด ซึ่งทางธนาคารก็แจ้งว่า ได้รับการชำระเงินเป็นปกติ และไม่มียอดค้างตามที่ กยศ.มีหนังสือทวงถามมา ตนจึงคิดว่าน่าจะเป็นความผิดพลาดของ กยศ.เอง ตนจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเพื่อให้มีการตรวจสอบ และไม่ให้เสียประวัติทางการเงิน

บัณฑิต ม.อุบลฯ แจ้งความ จ่ายคืน กยศ.ทุกปี แต่ยังโดนเรียกเก็บเพิ่ม