นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู เตือนเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก เผย ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบแล้ว 42 ราย ซึ่งยังไม่ถือว่ารุนแรง และยังน้อยกว่าปีที่ผ่านมา

นพ.สุใหญ่ หลิ่มโตประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ของไข้เลือดออกในปีนี้ของ จ.หนองบัวลำภู ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยแล้ว 42 ราย ซึ่งยังถือว่าไม่รุนแรงและยังน้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยยังไม่พบว่ามีผู้เสียชีวิต

ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดก็มีการรณรงค์ในการป้องกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และมีการฉีดพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดตัวแก่ของยุงลายไม่ให้มีการวางไข่ ซึ่งอำเภอที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุด ในขณะนี้ คือ อ.นาวัง มีผู้ป่วย 11 ราย ตามด้วย อ.ศรีบุญเรือง พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนให้เฝ้าระวังและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในพื้นที่บริเวณบ้าน เก็บหรือปิดน้ำภาชนะใส่น้ำให้มิดชิดไม่ให้ยุงลายวางไข่ และพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกยุงกัด โดยเฉพาะยุงลายซึ่งกัดในเวลากลางวันเป็นส่วนใหญ่

สำหรับพื้นที่ของ จ.หนองบัวลำภู ในช่วงนี้มีฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้พบว่ามีแนวโน้มของการเป็นไข้เลือดออกลดลง เนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาจะไหลชะล้างน้ำขังไปได้ ทำให้ยุงลายวางไข่ไม่ได้



Cr.สุรศักดิ์/หนองบัวลำภู