กรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมสร้างแนวทางปราบปรามการค้ามนุษย์ในรูปแบบขอทาน กับภาคประชาสังคมของไทยและกัมพูชา เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์อย่างจริงจัง

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ศูนย์ต่อต้านการค้ามนุษย์ จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง "แนวทางในการปฏิบัติงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนการทำงาน ด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในรูปแบบขอทาน” ในระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2560 ที่โรงแรมอินโดจีน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

โดยมีตำรวจของประเทศไทยและกัมพูชา , ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งภาคประชาสังคมของไทยและกัมพูชา กว่า 10 องค์กร จำนวน 60 คน เข้าร่วมในการสัมมนา

ทั้งนี้ เพื่อซักซ้อมความเข้าใจในพระราชบัญญัติควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 , พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการมีส่วนร่วมขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พ.ศ.2556 และหาแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกัน

เพื่อให้ภาครัฐและภาคประชาสังคมของไทยและกัมพูชา สามารถร่วมกันป้องกันและปราบปรามการนำคนมาขอทาน ที่มีลักษณะเป็นการค้ามนุษย์ได้อย่างจริงจัง และเป็นเอกภาพสนับสนุนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกันมากขึ้น รวมทั้งการใช้นิติวิทยาศาสตร์ มาใช้แก้ไขปัญหาดังกล่าว.