กลุ่มผู้สูงอายุในชุมชนย่านเก่าวังกรด ตลาด 100ปี จังหวัดพิจิตร รวมกลุ่มกันผลิตข้าวต้มมัดลูกโยน นำออกจำหน่าย สร้างรายได้สมาชิก และคลายเหงาให้ผู้สูงอายุ

ที่ชุมชนย่านเก่าวังกรด ตลาด 100 ปี ในเขตเทศบาลตำบลวังกรด อำเภอเมืองพิจิตร กลุ่มผู้สูงอายุจำนวนกว่า 10 คน ใน 7ชุมชนของเขตเทศบาล มารวมตัวและช่วยกันผลิตข้าวต้มมัดแบบลูกโยนแบบโบราณ ห่อด้วยใบเตย เพื่อนำออกจำหน่ายให้กับลูกค้าทั่วไป ที่ชื่นชอบการรับประทานข้าวต้มมัด

สำหรับขั้นตอนการทำ ไม่ยุ่งยากเริ่มต้นจากการนำข้าวเหนียว มาแช่น้ำทิ้งไว้ 1 คืน และนำมาผัดกับน้ำกะทิเกลือ และน้ำตาลให้สุก จากนั้น ก็เริ่มต้นการห่อ ด้วยการนำข้าวเหนียว มาผสมกับถั่วดำ หรือจะเป็นมันต้มเผือกต้มก็ได้

เสร็จแล้ว นำไปห่อด้วยใบกะพ้อ ซึ่งจะมีส่วนช่วยทำให้ข้าวต้มมัดมีกลิ่นหอม จากใบที่ใช้ห่อข้าวต้มมัด ทำให้ชวนรับประทาน

ก่อนจะนำไปนึ่งในซึ้ง ที่มีน้ำเดือดจัดด้วยไฟถ่าน เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง 30 นาที เพื่อให้ข้าวต้มมัดลูกโยนสุกระอุทั่วถึง และนำออกจากซึ้ง ทิ้งไว้ให้พอเย็น เพื่อจัดจำหน่ายได้

นางสมใจ จิตรากร ประธานกลุ่มผู้สูงอายุชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลวังกรด บอกว่า แต่ละวันจะต้องแช่ข้าวเหนียว สำหรับจัดทำข้าวต้มมัดแบบลูกโยน เฉลี่ยวันละ 10 กิโลกรัม เพื่อให้เพียงพอกับการทำข้าวต้มจำหน่าย โดยเลือกทำข้าวต้มมัดเป็นแบบลูกขนาดเล็กกะทัดรัด รับประทานแบบพอดีคำ และจำหน่ายในราคาลูกละ 4 บาท หรือชุดละ 20 บาท

โดยแต่ละวัน สามารถสร้างรายได้หลักพันบาท ซึ่งเมื่อหักต้นทุนออกแล้ว กำไรที่เหลือจะนำมาแบ่งปันให้กับสมาชิก อีกทั้งยังช่วยกลุ่มผู้สูงอายุในชุมชน ได้มีโอกาสพบปะพูดคุยคลายความเหงา และมีกิจกรรมทำร่วมกันสร้างรายได้อีกด้วย

Cr. คณกฤช // พิจิตร