ขนส่งฯ สนธิกำลังทหาร ตำรวจ เดินหน้าสกัดจับอูเบอร์-แกร๊บคาร์ พร้อมขอความร่วมมือประชาชนใช้รถโดยสารที่ถูกกฏหมาย

นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ขนส่ง // ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 และตำรวจ ออกตรวจเข้มรถป้ายดำ รถแท็กซี่อูเบอร์ และรถแกร็บคาร์ ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งวิ่งรับส่งผู้โดยสาร บริเวณท่าอากาศยานนานชาติเชียงใหม่

จากการตรวจสอบ พบรถแกร็บคาร์ เข้ามารับผู้โดยสารชาวจีนบริเวณประตูทางออก รวมทั้งรถแท็กซี่ป้ายดำ ที่รับส่งผู้โดยสารจากโรงแรมในตัวเมืองเชียงใหม่ เข้ามาส่งที่สนามบินด้วยเช่นกัน

สอบสวนคนขับรถแกร๊บคาร์ ทราบว่า เพิ่งมาทดลองขับรถเป็นครั้งแรก เจ้าหน้าที่จึงได้ว่ากล่าวตักเตือนไป พร้อมทำประวัติไว้ หากพบว่า กระทำผิดซ้ำอีก จะถูกดำเนินคดีตามกฏหมาย โทษสูงสุด คือ การพักใช้ใบอนุญาตขับขี่นานถึง 6 เดือน และปรับในอัตรา 2,000 บาท และหากความผิดซ้ำซาก ก็ต้องเพิ่มโทษอีก

ส่วนคนขับรถแท็กซี่ป้ายดำ ได้เปรียบเทียบปรับ 2,000 บาท เนื่องจากนำรถยนต์ส่วนบุคคล มารับส่งผู้โดยสาร ขณะเดียวกันได้ให้คำแนะนำกับเจ้าของรถว่า ต้องไปขึ้นทะเบียนเป็นรถป้ายเขียว คือรถรับจ้าง จึงจะสามารถนำรถมาให้บริการได้

นายชาญชัย ระบุว่า ที่ผ่านมา สามารถจับกมผู้กระทำผิดได้กว่า 34 คัน ทั้งนี้ ปัญหาการนำรถส่วนบุคคลออกมารับจ้างในลักษณะนี้ ได้ส่งผลกระทบกับผู้ประกอบการรถรับจ้าง ที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย จนเกิดการกระทบกระทั่งกันมาแล้วหลายครั้ง จึงอยากขอความร่วมมือประชาชน อย่าใช้บริการรถโดยสารที่ผิดกฎหมาย ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ มีรถโดยสารหลายประเภทที่ให้บริการอยู่

และล่าสุด ได้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร ด้วยการพัฒนาแอปพลิเคชั่นขึ้นมา เช่นเดียวกับอูเบอร์-แกร๊บคาร์ ซึ่งสามารถเรียกรถมารับถึงที่ แถมยังต่อรองราคาได้ด้วย

ตำรวจเดินหน้าสกัดจับอูเบอร์-แกร๊บคาร์ พร้อมขอประชาชนใช้รถถูกกฎหมาย