จังหวัดแม่ฮ่องสอน มียอดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นจนน่าเป็นห่วง ด้านชุมชนต่างๆ เร่งรณรงค์ให้ประชาชนในชุมชน ตื่นตัว และช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย และแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

นางวิภารัตน์ หมั่นสกุล ประธานอาสาสมัครสาธารณสุขบ้านชานเมือง ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนางสุจิตรา วิทยาการยุทธกุล ผู้ใหญ่บ้านชานเมือง นำอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปางหมู / เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลธัญญารักษ์แม่ฮ่องสอน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เดินรณรงค์ไปตามถนนภายในหมู่บ้าน

เพื่อเชิญชวนประชาชน ช่วยกันทำความขยะมูลฝอย ตรวจสอบกระถางดอกไม้ ยางรถยนต์ และภาชนะอื่นๆ ที่มีน้ำขังอยู่ตามอาคารบ้านเรือน สถานที่สาธารณะ ในหมู่บ้าน ชุมชน ก่อนนำทรายอะเบทไปโรยใส่ในภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย และประชาสัมพันธ์แจกเอกสารการป้องกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย เนื่องจากน้ำที่ขังอยู่ในภาชนะต่างๆ จะกลายเป็นแหล่งเพาะพัธุ์ลูกน้ำ ยุงลาย พาหะของโรคไข้เลือดออกได้

หลังจากพบว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง เนื่องจากในช่วงนี้ เริ่มเข้าสู่ฤดูฝน จึงทำให้มีประชาชน ป่วยเป็นไข้เลือดออกเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ จากสถิติของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง 23 พฤษภาคม 2560 มีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วจำนวน 73 คน ที่อำเภอแม่ลาน้อย 17 คน / อำเภอสบเมย 10 คน / อำเภอแม่สะเรียง 11 คน ส่วนอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน มีผู้ป่วย 14 คน นอกจากนี้ ยังมีอำเภออื่นๆ อีกจำนวนหนึ่ง

ยอดผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกที่แม่ฮ่องสอน พุ่งสูงขึ้นจนน่าเป็นห่วง