กรมการขนส่งทางบก ยืนยัน ไม่มีการประกาศเพิ่มอัตราภาษีรถเก่าใช้งานแล้ว โดยจะยังคงใช้อัตราภาษีรถประจำปีเท่าเดิม ตามที่กฎหมายกำหนด

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยกรณีที่มีการแชร์ข้อมูล เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราภาษีรถประจำปี สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี ว่า จากการตรวจสอบ ข้อเสนอดังกล่าว เป็นเพียงข้อเสนอส่วนบุคคล ที่เผยแพร่เมื่อปี 2559 ไม่ใช่นโยบายหรือมาตรการที่มีผลในทางปฏิบัติ จากสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ.

โดยในส่วนของกรมการขนส่งทางบก ได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงไปแล้ว พร้อมยืนยัน ยังคงจัดเก็บภาษีรถประจำปี ในอัตราคงเดิม ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย

และไม่มีแนวคิด ที่จะปรับอัตราการจัดเก็บภาษีประจำปี รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี หรือรถจักรยานยนต์ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี แต่อย่างใด

ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจ กรมการขนส่งทางบก มีมาตรการเพิ่มความปลอดภัย และมาตรฐานการตรวจสภาพรถ สำหรับรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ ที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี

โดยรถทุกคันที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว จะต้องเข้ารับการตรวจสภาพรถ ก่อนชำระภาษีรถประจำปี ซึ่งทางกรมขนส่งทางบก จะเร่งดำเนินการยกระดับมาตรฐานสถานตรวจสภาพรถ ให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

กรมการขนส่งทางบกยืนยัน คงภาษีรถประจำปีเท่าเดิมตามกฏหมาย