ชาวสวนยางพาราในพื้นที่ ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ เร่งนำขี้ยางถ้วยออกมาขายร้านรับซื้อ หลังจากราคายางตกลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือในเรื่องราคายางทั้งระบบอย่างเร่งด่วน

หลังจากราคายางพาราตกลงอย่างหนัก ทั้งยางแผ่นดิบ น้ำยางสด และขี้ยางก้อนถ้วย โดยราคายางประมูล ณ ตลาดกลางยางพารา อ.หาดใหญ่ (ท้องถิ่น) อยู่ที่

ยางแผ่นดิบ 51.60 บาท/กิโลกรัม
น้ำยางสด (ณ โรงงาน)/กิโลกรัมละ 50 บาท
ยางแผ่นรมควัน ชั้น 3 กิโลกรัมละ 57.60 บาท
ราคายางก้อนถ้วยจากสหกรณ์กองทุนสวนยางโพธิ์ทอง – ทองสายร่วมใจ จำกัด ยางก้อนถ้วยทิ้งไว้ค้างคืนก่อนขายอยู่ที่ 23-24.72 บาท
ยางก้อนถ้วยขายสดอยู่ที่ 21 บาทต่อกิโลกรัม

จนทำให้รายได้ของเกษตรกรชาวสวนยางพาราไม่เพียงพอกับรายจ่าย ส่งผลทำให้เกษตรกรในหลายพื้นที่ของ จ.บึงกาฬ ต้องเร่งนำผลผลิตขี้ยางก้อนถ้วยออกมาขายกันเป็นจำนวนมาก เพราะกลัวว่าราคาจะตกลงไปอีก จึงจำเป็นต้องนำยางออกมาขายยังตลาดรับซื้อ ประกอบกับขณะนี้เป็นฤดูฝน เกษตรกรบางรายต้องอาศัยช่วงที่ฝนหยุดตกออกมากรีดยาง ทำให้เกษตรกรบางรายได้ผลผลิตน้อย

ขณะที่ทีมข่าวประชาสัมพันธ์ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้ลงประกาศในเว็บไซต์การยางแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 6 มิ.ย. 2560 ว่า กยท. พร้อมปล่อยเงินให้กู้ยืม ในวงเงินรวมกว่า 2.5 พันล้าน โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 1% แก่เกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. หวังพัฒนาปรับปรุงคุณภาพยางพาราในประเทศให้เกิดเสถียรภาพด้านราคาอย่างยั่งยืน สร้างนวัตกรรมสอดรับยุค Thailand 4.0 ซึ่งขณะนี้พร้อมให้เกษตรกร สถาบันเกษตรกร และผู้ประกอบกิจการยาง ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับ กยท. และประสงค์จะกู้เงินทุนดังกล่าวเพื่อพัฒนาการทำสวนยาง พัฒนาคุณภาพยางพารา ผลิตภัณฑ์ยางพารา และธุรกิจยางพารา ให้มีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นได้แล้ว โดยสามารถยื่นคำขอกู้ได้ทันทีที่ กยท. ทุกจังหวัดและทุกสาขาทั่วประเทศ

ทั้งนี้ กยท. มั่นใจว่าสามารถช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง สถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยาง ในการพัฒนาคุณภาพของผลผลิตนำไปสู่มาตรฐานการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่ายาง ต่อยอดไปจนเกิดการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ตอบรับนโยบาย Thailand 4.0 ซึ่งจะนำไปสู่การมีเสถียรภาพด้านราคายางในประเทศไทยต่อไป

Cr.บุญถวิล/บึงกาฬ