เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จ กรณีพบรายชื่อตำรวจมากกว่า 90 คน เป็นผู้ร่วมจับกุมคดีฆาตกรรมสาวคาราโอเกะ จังหวัดขอนแก่น

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำคำร้องพร้อมเอกสารหลักฐาน เข้ายื่นหนังสือถึงพลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีมีการเผยแพร่บันทึกการจับกุมนางสาวปรียานุช โนนวังชัย หรือเปรี้ยว กับพวก ในคดีร่วมกันฆ่าผู้อื่นและอำพรางศพ

โดยในบันทึกจับกุม มีรายชื่อนายตำรวจระบุว่า เป็นผู้ร่วมจับกุมมากกว่า 90 คน ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่า รายชื่อตำรวจที่ปรากฏในบันทึกการจับกุมกว่า 90 คนนั้น เป็นผู้ร่วมจับกุมจริงหรือไม่ เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และได้ลงนามในบันทึกการจับกุมจริงทุกคนหรือไม่ เพราะอาจมีผลทำให้คดีเสียหายมาก

ซึ่งในคดีอาญา ศาลจะใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 227 วรรคสอง เป็นเหตุในการยกฟ้องได้ รวมถึงการนำผู้ต้องหาขึ้นเครื่องบิน มาให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแถลงข่าว ต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 6 แสนบาท ถือเป็นการใช้งบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีประชาชนไม่คุ้มค่า

ขณะที่พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า บันทึกการจับกุมดังกล่าว ส่วนแรกเป็นนายตำรวจที่เป็นผู้บังคับบัญชา ในการคอยอำนวยการในทางคดี

และส่วนที่สอง คือ เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับกุม โดยหลักการแล้ว นายตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องลงชื่อในบันทึกการจับกุมทั้งหมดทุกนาย เพราะในขั้นตอนต่อไป ต้องไปปรากฏตัวที่ศาล เพื่อเป็นพยานในการจับกุม

ร้องตรวจสอบรายชื่อตำรวจร่วมจับคดีฆ่าหั่นศพ