หญิงชาว จ.พังงา เข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังถูกคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ก ไปหลอกให้เพื่อนโอนเงินให้ รวมมูลค่ากว่า 50,000 บาท โดย ล่าสุดหลอกยืมเงินนายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดพังงา ซึ่งไหวตัวทัน จึงรอดพ้นจากการเสียทรัพย์

นายอโนทัย งานดี นายกสมาคมสื่อมวลชนแห่งจังหวัดพังงา เดินทางไปยังธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาพังงา พร้อมหลอกคุยกับกลุ่มมิจฉาชีพ ที่แฮกเฟซบุ๊กของผู้ใช้ชื่อ "เบญจพรรณ ทองสุข" ทั้งยังทดลองกดโอนเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม ที่เป็นบัญชีของมิจฉาชีพ โดยพบว่า เป็นบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาห้างโลตัส จังหวัดระนอง

นายอโนทัย เล่าว่า ขณะนั่งทำงานอยู่ในบ้าน มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ "เบญจพรรณ ทองสุข" ซึ่งเป็นแหล่งข่าวในพื้นที่อำเภอกะปง จังหวัดพังงา ใช้โปรแกรมสนทนา Facebook Messenger ทักมาว่า หลานต้องการใช้เงินด่วน แต่เธอเองติดธุระ จึงขอให้โอนเงิน 3,000 บาท เข้าบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขบัญชี 4025627051 ชื่อบัญชี นายหมูมิ่น สุขเกิด ทั้งยังขอให้ส่งสลิปให้ดูเมื่อโอนเงินเสร็จด้วย พร้อมทั้งอ้างด้วยว่า หากเสร็จธุระ จะรีบโอนเงินคืนให้

จากนั้นก็ได้รับแจ้งจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก อีกคน ว่ากำลังถูกขอให้โอนเงินไปยังบัญชีนี้เช่นกัน นายอโนทัยจึงรีบแจ้งไปยังนางเบญจพรรณ เจ้าของเฟซบุ๊กตัวจริง จึงทราบว่าเจ้าตัวไม่สามารถเข้าใช้เฟซบุ๊กได้ ซ้ำยังมีเพื่อนโทรมาบอก ว่าโอนเงินให้แล้ว อีกด้วย

ล่าสุด นางเบญจพรรณ เข้าแจ้งความต่อตำรวจภูธรตะกั่วป่า ว่าถูกคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ก พร้อมเปลี่ยนรหัสใหม่ จนเธอเองไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ และคนร้ายยังใช้โปรแกรมสนทนา หลอกให้เพื่อนของเธอ โอนเงินให้จำนวนหลายราย ล่าสุดคนร้ายยังออนไลน์อยู่ และหลอกลวงให้เหยื่อโอนเงินอย่างต่อเนื่อง

ด้าน เจ้าหน้าที่เร่งประสานไปยังตำรวจภูธรจังหวัดระนอง เพื่อให้เข้าตรวจสอบบ้านพักของ นายหมูมิ่น สุขเกิด ในตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง พบว่านายหมูมิ่น ได้ย้ายมาทำงานก่อสร้างในจังหวัดพังงาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวน และประสานทางธนาคาร เพื่อตรวจสอบธุรกรรมต่อไป

นางเบญจพรรณ ยังฝากเตือนให้ทุกคน ระวังภัยออนไลน์รายวัน โดยหากจะช่วยเหลือใคร ต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน มิฉะนั้นจะตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพที่ใช้ความมีน้ำใจของคนไทย เป็นเครื่องมือหากิน

หญิงวัย 44 ปี ถูกแฮกเฟซบุ๊กหลอกยืมเงินเพื่อน เสียหายกว่า 5 หมื่นบาท