เมืองพัทยา เตรียมความพร้อม รับการเปิดใช้อุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง หลังกรมทางหลวงชนบท เร่งปรับภูมิทัศน์ ก่อนจะมีการส่งมอบอย่างเป็นทางการ

พลตำรวจตรีบัณฑิต คุณจักร รองนายกเมืองพัทยา ออกมาเปิดเผยถึงความคืบหน้า แผนการรองรับการเปิดใช้อุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลางอย่างเป็นทางการว่า ปัจจุบัน กรมทางหลวงชนบท กำลังเร่งรัดให้ผู้รับจ้างเร่งดำเนินการปรับภูมิทัศน์ และทดสอบระบบความปลอดภัยของโครงการให้แล้วเสร็จ หลังมีกำหนดส่งมอบงานตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา

แต่เนื่องจากอุโมงค์แห่งนี้ มีทางลอดที่ยาวกว่า 400 กว่าเมตร จึงต้องมีความสมบูรณ์ เพื่อลดปัญหาความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินที่อาจจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะระบบไฟแสงสว่างและอากาศ

โดยโครงการอุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลางแห่งนี้ ถือเป็นโครงการที่ต้องมีการจัดทำระบบควบคุมการจราจร และความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ ทั้งการเดินรถ ช่องทางการเดินรถ ระบบควบคุม

อาทิ สัญญาณไฟจราจร ระบบไฟแสงสว่าง ระบบระบายอากาศ ระบบระบายน้ำและอื่นๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่เมืองพัทยา ที่จะเข้ากำกับดูแลในอนาคต ต้องมีความรู้ ความชำนาญ

ทางเมืองพัทยา จึงได้ทำหนังสือถึงโครงการฯ ให้แจ้งรายละเอียดถึงวิธีการบำรุงรักษาระบบ งานด้านการควบคุมตามหลักวิศวกรรม และแนวทางป้องกันอุบัติภัยและอุบัติเหตุ

สำหรับระยะเวลาของการเปิดใช้อุโมงค์ลอดทางแยกนั้น ยังตอบชัดเจนไม่ได้ เนื่องจากทางกรมทางหลวงชนบท เห็นว่า มาตรฐานความปลอดภัยของระบบเป็นสิ่งสำคัญ

ซึ่งเมื่อมีการทดสอบโดยละเอียดแล้ว ก็คงจะมีการพิจารณาส่งมอบ จากนั้น จะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อกำหนดมาตรการในการใช้งานที่มีประสิทธิภาพอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการเปิดให้บริการ

เมืองพัทยารับลูกเตรียมพร้อมรับการเปิดใช้อุโมงค์ลอดทางแยกพัทยากลาง