พบตัวแล้วตาวัย 93 ปี ชาวจังหวัดนครราชสีมา หลังญาติประกาศตามหาวานนี้ โดยหายไปพร้อมกับเงิน 5 หมื่นบาท ที่แท้เข้ากรุงเทพฯ มาชมการก่อสร้างพระเมรุ เพื่อแสดงความถึงความจงรักภักดีในหลวงรัชกาลที่ 9

นางฉลวย หนองหว้า และลูกสาว ลูกชาย โผเข้ากอด นายบุญมา หนองหว้า อายุ 93 ปี ที่หายออกจากบ้านที่ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังครอบครัวประกาศตามหา เพราะหายจากบ้านไปพร้อมกับเงิน 5 หมื่นบาท

นายบุญมา เล่าว่า ทำงานรับราชการมาตลอดชีวิต และเกิดในรัชกาลที่ 9 จึงอยากแสดงออกถึงความจงรักภักดี เมื่อทราบข่าวว่าทางรัฐบาลกำลังมีการก่อสร้างพระเมรุมาศ ซึ่งมีความวิจิตรสวยงามมาก จึงอยากเดินทางไปดูของจริงด้วยตาตนเอง แต่ไม่กล้าบอกครอบครัวเพราะเกรงใจ เลยออกไปเบิกเงินสดติดตัวไปเป็นค่าใช้จ่าย 51,000 บาท

แต่เมื่อเดินทางไปถึงเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้าไปดู เพราะยังสร้างไม่แล้วเสร็จ จึงได้เข้าไปไหว้พระในวัดโพธิ์ และเดินดูบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวงจนค่ำ ก่อนที่จะพักในกรุงเทพ 1 คืน ไม่รู้ว่าทางครอบครัวเป็นห่วงมาก ประกาศตามหาไปทั่ว จนกระทั่งมีพนักงานในโรงแรมแจ้งให้ทราบ ว่าทางครอบครัวได้ประกาศข่าวตามหา จึงได้โทรศัพท์พูดคุยเพื่อความสบายใจ ก่อนที่จะเดินทางกลับมา ต้องขอโทษทางครอบครัวที่ไม่ได้บอกกล่าวเรื่องนี้ พร้อมกับขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง

พบแล้วชายวัย 93 ปี ที่ญาติตามหา ที่แท้เข้ากรุงเทพฯ มาชมพระเมรุมาศ