เมื่อวานนี้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะที่กรุงเทพฯ มหานคร ฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 24 พ.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลทำให้หลายพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑลโซนเหนือ มีน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมาก อาทิ บริเวณแยกพงษ์เพชร ถนนงามวงศ์วาน รอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานคร และ นนทบุรี มีน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถผ่านไปมาได้

ส่วน ถนนรัชดาภิเษก บริเวณหน้าศาลอาญารัชดาภิเษก มีน้ำท่วมสูง ตั้งแต่แยกรัชโยธิน ถึงแยกรัชดา-ลาดพร้าว  ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าว มุ่งหน้าแยกรัชโยธิน และบริเวณก่อนถึงแยกเกษตร มีน้ำท่วมขัง

ถนนแจ้งวัฒนะ หน้าศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร น้ำท่วมเสมอขอบทางเท้า รถเล็กสัญจรอย่างยากลำบาก

นายสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร กล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า กลางดึกคืนนี้มีฝนฟ้าคะนองขยายตัวจาก จ.พระนครศรีอยุธยา ลงมาปกคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝนตกหนักและมีปัญหาการระบายน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่

ซึ่งพบว่า เขตวังทองหลาง มีปริมาณฝนมากที่สุด รองลงมาคือ แขวงเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง  เขตบางกะปิ  และ แขวงหนองบอน เขตประเวศ

 

ฝนตกหนักต้นไม้หักโค่น สายไฟฟ้าขาด

ส่วนที่ จ.สุโขทัย  ที่ หมู่ 7 ตำบลโตนด อำเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย  ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่งผลให้ ต้นไม้ใหญ่หน้าวัดธรรมปัญญราม แขวงการทางสุโขทัย หักโค่น ขวางถนน 101 สายคีรีมาศ-สุโขทัย เจ้าหน้าที่จากแขวงการทางสุโขทัย และ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ต้องช่วยกันต้นไม้ออก เพื่อให้การจราจรเป็นไปตามปกติ เคราะห์ดีที่ บริเวณ ดังกล่าว ไม่มีบ้านประชาชน และขณะเกิดเหตุ ไม่มีรถผ่านมา

นอกจากนี้ ลมพายุ ยังได้พัด กระหน่ำได้ ทำให้สายไฟขาด และไฟฟ้าดับในบางจุด อีกทั้งทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังอยู่แล้ว เพิ่มสูงขึ้น

 

ผู้ว่า ฯ สุโขทัย ให้ทุกฝ่ายเตรียมรับมือน้ำท่วม

ด้าน นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และ ดินโคลนถล่มในพื้นที่ระหว่างวันที่ 24 - 28 พฤษภาคม นี้

ทั้งนี้ หากพื้นที่ใดเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก หรือ ดินโคลนถล่ม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือและแจ้งเหตุได้ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย โทรศัพท์หมายเลข 055 616 235 หรือ ศูนย์ดํารงธรรมจังหวัดสุโขทัย โทรศัพท์หมายเลข 055 616 053 สายด่วน 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ สั่งทุกหน่วยงานรับมือฝนตกหนัก น้ำท่วม

ที่จังหวัดเชียงใหม่  ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมสูงหลายจุดทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ เนื่องจากน้ำระบายได้ทัน  โดยเฉพาะที่บริเวณถนนศิริมังคลาจารย์ ช่วงสามแยกตัดกับถนนห้วยแก้ว  ถนนสุเทพ ช่วงตลาดต้นพะยอมมีน้ำท่วมผิวจราจรประมาณ 30-40 เซนติเมตร  ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการแก้ไข ปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน จนสถานการณ์คลี่คลาย

ขณะที่ ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีหนังสือ ด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอ รวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ และยานพาหนะ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุ พร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ

หลังจาก กรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศเตือนประชาชนเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงวันที่ 24-28 พฤษภาคม นี้

 

กำแพงเพชร ฝนตกหนักลมพัดต้นไม้ล้มขวางถนน - เสาไฟล้ม

ส่วนที่ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร  เกิดพายุฝนพัดกระหน่ำ ทำให้ต้นไม้ใหญ่ข้างทางล้มทับขวางทางจราจรตามท้องถนนหลายเส้นทาง ส่งผลให้การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร ต้องเร่งเลื่อยยนต์ตัดกิ่งไม้ออกเพื่อเปิดเส้นทางการจราจร ให้กับประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวก

ขณะเดียวกันพายุฝนที่พัดแรง  ยังส่งผลให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับบ้านเรือน ของชาวบ้านใน ชุมชนปิ่นดำริห์ ตำบลในเมือง เสียหาย และนอกจากนี้ ยังล้มทับสายไฟ ส่งผลให้เสาไฟล้ม ปิดทางเข้าชุมชน  ชาวบ้านต้องเปลี่ยนไปใช้เส้นทาเสายรองเข้า-ออกแทน เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดกระแสไฟ้ฟ้ารัดวงจร ทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่สัญจรไปมา

 

พิจิตร น้ำท่วมนาข้าว 4 กว่า 3,000 ไร่

ส่วนที่ จ.พิจิตร  ภาพจากมุมสูง มองเห็นสถานการณ์ปริมาณน้ำฝน ที่ตกสะสมในพื้นที่รวมกับน้ำที่ไหลจากทุ่งการเกษตรอำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่สูงไหลเข้ามาตามคลองสาขาลงสู่พื้นที่ต่ำใน จังหวัดพิจิตร โดยเฉพาะที่ทุ่งนาตำบลรังนก และ ตำบลสามง่าม จังหวัดพิจิตร น้ำยังท่วมขังนาข้าว อายุ กว่า 1 เดือน จมน้ำเสียหาย เป็นบริเวณกว้าง

โดยชาวนาจำนวนกว่า 20 คน ต่างช่วยกันลงแรงนำทรายบรรจุลงถุงแล้วนำใส่รถทำการเกษตรไปวางแนวคันกั้นน้ำ เพื่อป้องกันน้ำที่ท่วมขังไหลข้ามถนนเข้าสู่นาข้าวส่วนที่ทำการเพาะปลูก

นายสมพรเจียร ประวัติ เกษตรจังหวัดพิจิตร ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วมนาข้าว โดยระบุว่า ในปีนี้ฝนที่ตกสะสมมาเร็วกว่าทุกปี โดยน้ำที่ไหลเข้าท่วมนาข้าวเป็นบริเวณกว้างเบื้องต้นจากการสำรวจพบว่า มีพื้นที่นาข้าวนาข้าวใน 3 (อำเภอสามง่าม  อำเภอโพทะเล  และ อำเภอสากเหล็ก) ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมที่หนักที่สุดคือ อำเภอสามง่าม น้ำท่วมนาข้าว ใน 4 ตำบลกว่า 3,000 ไร่ พร้อมเฝ้าระวังพายุฝนที่จะตกลงมาเติมน้ำที่ท่วมอยู่

ล่าสุดทางชลประทานจังหวัดพิจิตร ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 2 เครื่องทำการติดตั้งสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมร่วมกับเครื่องจักกลการเกษตรของชาวนา อีก 20 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำที่ท่วมขังออกลงสู่แม่น้ำยม เพื่อป้องกันข้าวเน่าเสียหายจากน้ำท่วมและป้องกันฝนที่จะตกลงมารอบใหม่

 

อุตุฯ ฉบับ 6 เหนือ-อีสาน-กลาง 36 จังหวัด ฝนหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง"ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรง 2-3 เมตร บริเวณทะเลอันดามัน ในช่วงวันที่ 24-28 พฤษภาคม 2560 "

โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือก่อน หลังจากนั้น ภาคตะวันออกและภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจะได้รับผลกระทบ

ขอให้ประชาชนบริเวณที่จะได้รับผลกระทบระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้น

ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ไว้ด้วย

กทม.ฝนตกหนัก น้ำท่วมขังหลายพื้นที่