ชาวนา ต.ท้ายดง จ.เพชรบูรณ์ รวมตัวร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด หลังพ่อค้าเบี้ยวไม่จ่ายเงินค่าข้าวเปลือก ทำให้เดือดร้อนไม่มีเงินลงทุนทำการเกษตร

ตัวแทนชาวนา ตำบลท้ายดง อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ หลังพ่อค้ารับซื้อข้าวเปลือกไม่ยอมจ่ายเงินให้ชาวนา ทำให้ไม่มีเงินไปใช้หนี้ และ ไม่มีเงินลงทุนทำการเกษตร

นายวีรนนท์ วงศ์มานิตย์ ตัวแทนเกษตรกร กล่าวว่า ตนเอง และ ชาวบ้านนำข้าวเปลือกนาปี ประจำปี 2559 ไปขายให้กับพ่อค้ารับซื้อข้าวเปลือกรายหนึ่ง ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา

ซึ่งพ่อค้าคนดังกล่าว จ่ายเงินค่าข้าวเปลือกบางส่วนให้แล้ว แต่ยังคงค้างอีกบางส่วน รวมแล้วจำนวนกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งตนเอง และ ชาวบ้านทวงถามไปหลายครั้ง แต่ก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงตลอดมา

กระทั่งเดือนธันวาคม 2559 ตนเอง และ ชาวบ้าน รวมตัวกันไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังโป่ง ซึ่งนายอำเภอวังโป่ง ได้เชิญตัวพ่อค้าคนดังกล่าวมาประนีประนอม โดยให้ผ่อนจ่ายชำระ 2 งวด แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการชำระจากพ่อค้าคนดังกล่าวเลย พอไปทวงถามก็ได้รับคำตอบว่าไม่มีเงิน ทำให้พวกตนเองเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีเงินไปใช้หนี้ และ ไม่มีเงินไปลงทุนทำการเกษตร

นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านอีกหลายรายที่ไม่สามารถเดินทางมาร้องเรียนในครั้งนี้ได้ และ ยังมีการข่มขู่ว่าหากใครร้องเรียน หรือ แจ้งความก็จะไม่ใช้หนี้ให้ จึงมาขอความเป็นธรรมในระดับจังหวัด ซึ่งหากไม่มีความคืบหน้าก็จะร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับนายกรัฐมนตรีต่อไป

ชาวนาเพชรบูรณ์เดือดร้อน ขายข้าวเกือบปี-ยังไม่ได้รับเงิน