กล้วยน้ำว้า อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ราคาตกต่ำ หน้าสวนกิโลกรัมละ 4 บาท หลังจากเคยสูงสุดกิโลกรัมละ 12 บาท ในช่วงฤดูแล้ง สาเหตุเพราะกล้วยน้ำว้าล้นตลาด

บรรยากาศที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล1 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พ่อค้าแม่ค้าผู้จำหน่ายกล้วยน้ำว้ายังคงนำกล้วยน้ำว้ามาวางขาย ในราคาตั้งแต่หวี 10-25 บาท ตามขนาดและคุณภาพ ซึ่งมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ วางขายในกระจาดให้ลูกค้าได้เลือกซื้อ ซึ่งกล้วยน้ำว้าในช่วงนี้มีขนาดใหญ่ กลมอ้วน อร่อยเต็มคำ น่ารับประทานเป็นอย่างมาก

พ่อค้าแม่ค้าบอกกับผู้สื่อข่าวว่า บรรยากาศการซื้อขายกล้วยในช่วงนี้ถือว่าซบเซาเป็นอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงที่กล้วยแพง ในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา ทั้งนี้สาเหตุเนื่องมาจากปัญหากล้วยล้นตลาด มีผู้ทำสวนปลูกกล้วยจำนวนมากและยังไม่รวมกับกล้วยที่ปลูกไว้ตามบ้านเรือนเจริญเติบโตได้ดี เพราะฝนไม่แล้ง ทำให้ความต้องการซื้อกล้วยไปรับประทานจึงลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายกิตตานันท์ มีชัย อายุ 47 ปี พ่อค้าขายกล้วยชาว อ.บางกระทุ่ม เปิดเผยว่า ตอนนี้ราคากล้วยหน้าสวนกิโลกรัมละ 4 บาท เท่านั้น ซึ่งถือว่าราคาตกต่ำมากเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา ซึ่งราคาเคยสูงมากถึงกิโลกรัมละ 12 บาท ขณะที่ตอนนี้พ่อค้าแม่ต้องปรับตัวรับความเสี่ยง ถึงแม้ว่าราคากล้วยจะถูก แต่ก็ต้องขายให้หมดทุกวัน ไม่เช่นนั้นก็อาจจะขาดทุนได้

สถานการณ์ราคากล้วยตกต่ำ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าปีนี้คงจะราคาทรงตัวในระดับนี้ไปอีกนาน จนกว่าจะมีการลดพื้นที่ปลูกหรือเกิดภัยแล้ง ภัยธรรมชาติ ราคากล้วยก็จะกลับมาราคาสูงได้อีกครั้ง

 

Cr.ชนกพงศ์/พิษณุโลก