หลายพื้นที่ภาคอีสาน เริ่มจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ โดยที่กาฬสินธิ์ ชาวบ้านร่วมสืบสวนประเพณีบุญบั้งไฟปลอดเหล้า เพื่อขอฝนก่อนฤดูเพาะปลูก

นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดงานวัฒนธรรมผู้ไท บุญบั้งไฟตะไลล้าน ประจำปี 2560 ที่ลานเอนกประสงค์หน้าสำนักงานเทศเทศบาลตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ โดยปีนี้ จัดขึ้นในรูปแบบงานประเพณี ปลอดเหล้า ปลอดภัย ปลอดการพนัน

เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม และเป็นต้นแบบในการสืบสานประเพณีบุญเดือน 6 ตามฮีต 12 หรือบุญบั้งไฟขอฝนของชาวอีสาน โดยมีหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน ประชาชน นักท่องเที่ยวชาวไทย และต่างประเทศร่วมงานนับหมื่นคน

สำหรับพิธีได้มีการกล่าวคำบูชาพญาแถน โดยหมอธรรมบุคคล ที่ชาวบ้านให้การเคารพนับถือ เป็นผู้นำพิธี มีขบวนนางรำ ซึ่งแต่งกายด้วยชุดผู้ไทย ที่ทำด้วยผ้าพื้นเมือง และเป็นเอกลักษณ์ของชาวตำบลกุดหว้า 700 คน ร่วมกันรำบวงสรวงพญาแถน เป็นการบ่งบอกว่า งานบุญบั้งไฟได้เริ่มขึ้นแล้ว ก่อนที่จะมีการจุดบั้งไฟ เพื่อขอฝนกับพญาแถน เพื่อขอให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล

และขบวนแห่บั้งไฟตะไลล้านที่สวยงาม ความยาว 2 กิโลเมตร ซึ่งตลอดเส้นทาง ก็มีขบวนฟ้อนรำเซิ้งบั้งไฟ การแห่ผาแดงนางไอ่ รณรงค์ปลอดเหล้า ปลอดการพนันของนักเรียน นักศึกษา การแสดงวิถีชีวิตของท้องถิ่น การนิทรรศการเศรษฐกิจพอเพียงเคลื่อนที่ ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจ และความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมงานอย่างมาก

โดยในวันนี้ (21 พ.ค.) จะมีการจุดบั้งไฟตะไลแสน 54 บั้ง บั้งไฟตะไลสองล้าน 4 บั้ง และบั้งไฟตะไลสิบล้าน 2 บั้ง ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของงาน เพราะเมื่อปีก่อน มีการจุดบั้งไฟตะไลสิบล้าน จนเป็นที่กล่าวขาน ทำให้นักท่องเที่ยวต่างมารอดู

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู 33 ชุมชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ร่วมกันจัดขบวนแห่ประเพณีบุญบั้งไฟ 6 ขบวน และขบวนของเจ้าแม่นางเทียม พร้อมทั้งขบวนนางฟ้าจำแล สืบสานประเพณีพื้นบ้านของชาวอีสาน งานบุญบั้งไฟบูชาพญาแถนบนฟากฟ้า ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลปักดำทำนา เพื่อดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล

สำหรับงานประเพณีบุญบั้งไฟในปีนี้ ชาวบ้านได้พร้อมใจ จัดขบวนฟ้อนรำจากชุมชนต่างๆ ร่วมเคลื่อนไปตามถนนภายในเขตเทศบาลเมืองหนองบัวลำภู โดยมีคณะกรรมการคอยให้คะแนนขบวนฟ้อนรำแต่ละขบวน

นอกจากนี้ ยังมีบั้งไฟสวยงาม แสดงถึงวิถีชีวิตพื้นบ้านแบบชาวอีสาน มาตกแต่งในขบวนแห่ ซึ่งดูเรียบง่าย แต่มีความหมายสำหรับชาวบ้าน โดยในวันนี้ ( 21 พ.ค.) จะมีการนำบั้งไฟ ไปจุดบูชาที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเหล่ายาง

ส่วนบรรยากาศท่องเที่ยวในช่วงวันหยุด หลายพื้นที่ยังคงคึกคัก เช่นที่ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ยังคงเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมความงดงามของปราสาทพนมรุ้ง แหล่งท่องเที่ยวอารยะธรรมขอมโบราณสำคัญของจังหวัดบุรีรัมย์ เฉลี่ยวันละ 2 – 3 พันคน ถึงแม้ช่วงนี้ จะเป็นฤดูฝน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวปราสาทพนมรุ้งช่วงนี้ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่เย็นสบาย เพราะอยู่บนยอดเขาสูง นักท่องเที่ยวนิยมพาครอบครัวมาท่องเที่ยว ทำให้บรรยากาศตามร้านของฝากต่างขายดีไปด้วย

ปิดท้ายที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือ "สะพานดำสถานีรถไฟสูงเนิน" ตั้งอยู่ห่างจากสถานีรถไฟสูงเนิน ประมาณ 300-400 เมตร ในอำเภอสูงเนิน เหมาะสำหรับการพักผ่อนเล่นน้ำ และผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปกับธรรมชาติ 

กาฬสินธิ์เปิดงานวัฒนธรรมผู้ไทบุญบั้งไฟตะไลล้านหนึ่งเดียวในโลก