ตำรวจนครพนมค้านประกันตัวนายทุนเงินกู้รายใหญ่ที่ถูกจับเมื่อวานนี้ หลังพบผู้เสียหายเข้าแจ้งความมากถึง 17 ราย

ตำรวจภูธรนครพนม เตรียมนำตัวนางสาวสุพิชญ์ฌา อภิชัจฐ์โภคิน ไปฝากขังผลัดแรกในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและให้บุคคลอื่นยืมเงินโดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดและปลอมแปลงเอกสารสิทธิ์ โดยขอค้านประกันตัว หลังเมื่อวานตำรวจเข้าจับกุมและค้นบริษัทจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่มีสาขาในภาคเหนือและอีสานถึง 21 สาขา และพบหลักฐานเกี่ยวกับการปล่อยกู้หลายรายการ ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่นางสาวสุพิชญ์ฌา ยังให้การปฎิเสธ

โดยการจับกุมครั้งนี้เนื่องจากมีผู้เสียหายหลายคนเข้าร้องเรียนว่าถูกเอารัดเอาเปรียบเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด รวมถึงหญิงวัย 65 ปีคนหนึ่ง ที่นำโฉนดที่ดินเข้าไปจำนองตั้งแต่ปี 2545 เป็นเงิน 1 แสน 5 หมื่นบาท แต่นายทุนกลับทำสัญญาจริง 2 แสนบาท และคิดอัตราดอกเบี้ยประมาณร้อยละ5บาทต่อเดือน แต่ในสัญญาจะระบุไว้ตามกฎหมายคือร้อยละ 15 ต่อปี และเมื่อผิดสัญญาไม่ชำระ ก็ถูกฟ้องร้องดำเนินจนโฉนดที่ดินพร้อมบ้านถูกบังคับคดีขายทอดตลาด ล่าสุดยังพบว่ามีผู้เสียหายเข้าแจ้งความมากถึง 17 รายแล้ว

เบื้องต้นยังพบว่าในพื้นที่นครพนมยังมีลูกหนี้นอกระบบอีกหลายรายที่เดือดร้อนลักษณะเดียวกัน เพราะนายทุนให้ทำสัญญาแบบรัดกุม โดยจะใช้วิธีการลงรายละเอียดในสัญญาเกี่ยวกับดอกเบี้ยถูกต้องตามกฎหมาย แต่จะหักเงินต้นล่วงหน้าและเก็บดอกเบี้ยนอกเหนือจากสัญญาร้อยละ 3–5 บาท ต่อเดือน อีกทั้งยังฉวยโอกาสยึดเอาทรัพย์สินทันทีหากขาดส่งหรือผิดสัญญาโดยไม่มีการต่อรอง

ตำรวจค้านประกันนายทุนเงินกู้-ผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 17 ราย