นักท่องเที่ยวชาวไทย และ ชาวมาเลเซีย แห่ยลโฉม "เจ้าไตรรงค์ " ปลากัดลายธงชาติไทย ตัวที่แพงสุดในโลก ภายในงานประกวด ปลากัดสวยงามและปลากัดป่าพื้นบ้านที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

ที่บริเวณอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ได้จัดงาน 111 ปี เล่าขานตำนานเมืองเบตง โดยในงานมีการจัดประกวด ปลากัดสวยงาม และ ปลากัดป่าพื้นบ้าน เพื่อชิงถ้วยประทาน พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าอทิตยาทรกิติคุณ

และ ในงานนี้ กรมประมง ได้ร่วมกับกลุ่มปลาสวยงามนครปฐมโมเดล และ กลุ่มปลาสวยงาม จังหวัดราชบุรี นำ "เจ้าไตรรงค์" ปลากัดลายธงชาติไทย ตัวที่แพงที่สุดในโลก มาร่วมจัดแสดง ได้รับความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวมาเลเซีย ที่ชื่นชอบการเลี้ยงปลากัดอย่างมาก

นายชูชาติ เล็กแดงอยู่ ประธานกลุ่มปลาสวยงาม นครปฐมโมเดล บอกว่า เจ้าไตรรงค์ เป็นปลากัด สายพันธุ์ฮาฟมูน ลักษณะลำตัวเป็นสีน้ำเงิน ส่วนบริเวณครีบและหางด้านล่าง มีสีขาวและแดง เรียงกัน เหมือนลายธงชาติไทย ที่ไม่ค่อยได้เห็นมากนัก และ หางยังเป็นรูปใบโพธิ์ มีลักษณะเป็นมงคล

อีกทั้ง เจ้าไตรรงค์ ยังเป็นปลากัดตัวแรกของโลก ที่ปรากฏสีเรียงกันชัดเจนเหมือนธงชาติไทย มีค่าตัวที่ผ่านการประมูลสูงถึง 53,500 บาท จากราคาเริ่มต้นเพียง 99 บาท นับเป็นปลากัดตังแรกที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกด้วย

นายชูชาติ ยังบอกอีกว่า ได้ร่วมกับกรมประมง นำไปเพาะขยายพันธุ์ต่อ เพื่อให้ได้ปลากัดลายธงชาติไทยไปโบกสะบัดในต่างประเทศ และ ยังเป็นการประชาสัมพันธ์ ให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงความสามารถของคนไทยในการเพาะพันธุ์ปลากัดอีกด้วย ส่วนรูปภ่ายปลากัดลายธงชาติไทยนั้น ได้นำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊คชื่อ เอก นครปฐม หากใครสนใจนำภาพไปใช้สามารถติดต่อเข้ามาได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพราะถือว่าเป็นภาพของคนไทยทุกคน

นอกจากนี้ ภายในงาน ยังได้มีการนำปลาจีน หรือปลาฉาฮื้อ และ ปลาพลวงชมพู เป็นปลาน้ำจืดประจำท้องถิ่น จังหวัดยะลา และ นราธิวาส มาร่วมจัดแสดง โดยปลาเหล่านี้ มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า อีแกกือเลาะห์ หรือปลากือเลาะห์ และเมื่อวานนี้ ( 13 พ.ค.) เป็นการนำมาจัดแสดงวันสุดท้ายแล้ว

แห่ชม "เจ้าไตรรงค์ " ปลากัดลายธงชาติไทย แพงสุดตัวแรกของโลก