เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ร่วมกับ ทหาร ฝ่ายปกครอง อ.พิมาย จ.นคราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจฟาร์มเลี้ยงหมูกลางชุมชน หลังชาวบ้านร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็น

นายจาตุรงค์ ถนองกลาง ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ในฐานะหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมอำเภอพิมาย ร่วมกับ ทหารจากกองทัพภาคที่ 2 เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขอำเภอพิมาย ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงหมู ในหมู่ที่ 3 บ้านฉกาจช่องโค ตำบลรังกาใหญ่ อำเภอพิมาย

หลังมีชาวบ้านร้องเรียน ว่า ฟาร์มเลี้ยงหมูดังกล่าวได้ส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ 300 ครัวเรือน

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มหมูดังกล่าว ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน เป็นลักษณะฟาร์มเปิด แต่มีการก่อกำแพงล้อมรอบบนพื้นที่ 1 ไร่ มีหมูขนาด 70-80 กิโลกรัม จำนวน 48 ตัว ด้านหลังฟาร์มหมู มีน้ำที่ใช้ในการทำความสะอาดตัวหมู และ ขี้หมู ไหลลงไปขังอยู่ข้างกำแพงภายในฟาร์มเลี้ยงหมูส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ

นางสุชิน ค้าขาย อายุ 52 ปี เจ้าของฟาร์มหมู กล่าวว่า เลี้ยงหมูมานานหลายปีแล้ว โดยยอมรับว่า ฟาร์มเลี้ยงหมูของตัวเองส่งกลิ่นเหม็นจริง เนื่องจากเลี้ยงหมูหลายตัวและ ไม่มีเวลาทำความสะอาดฟาร์ม ประกอบกับช่วงนี้มีฝนตกขี้หมู จึงส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่

ด้าน นายจาตุรงค์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงหมูแห่งนี้แล้วครั้งหนึ่ง และให้ทำความสะอาดฟาร์ม กำจัดขี้หมูให้ถูกต้อง แต่ยังไม่ดำเนินการตามระเบียบการจัดตั้งฟาร์มเลี้ยงหมูแต่อย่างใด ยังปล่อยให้ส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

ดังนั้น จึงให้เวลา 30 วัน ในการปรับปรุงฟาร์มเลี้ยงหมูให้ถูกต้องและทำความสะอาดฟาร์มเลี้ยงหมู ควรมีที่บำบัดน้ำเสีย หากไม่ดำเนินการภายใน 30 วัน จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปศุสัตว์โคราช ตรวจฟาร์มเลี้ยงหมูกลางชุมชนส่งกลิ่นเหม็น