พุทธศาสนิกชนทุกพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมใจกันเข้าวัดสวดมนต์ประกอบพิธีเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา 2560

เริ่มกันที่ ภาคเหนือ ที่จังหวัดลำปาง ประชาชนกว่า 1,000 คน ร่วมกันฟ้อนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2560 โดยกิจกรรมจัดขึ้นบริเวณวัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม พระอารามหลวง มีชื่องานว่า “นบน้อม-ไหว้สา-ปู่จา-พระบรมธาตุ-แก้วดอนเต้า”

ในปีนี้ มีข้าราชการ ประชาชน พ่อค้าแม่ค้าทุกหมู่เหล่า พร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดผ้าไทย มาร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

ด้าน นายบพิตร วิทยาวิโรจน์ วัฒนธรรมจังหวัดลำปาง กล่าวว่าวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 พฤษภาคม 2560 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ทั้งนี้ เมื่อวันวิสาขบูชา เวียนมาบรรจบ พุทธศาสนิกชน บรรพชิต และ คฤหัสถ์ทั่วโลก จะมีโอกาสปฏิบัติบูชา เป็นกรณีพิเศษ ด้วยการตักบาตร ให้ทาน รักษาศีล ฟังพระธรรมเทศนา ปฏิบัติธรรมเจริญจิตภาวนาและเวียนเทียนรอบพุทธสถาน เพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนที่ จังหวัดพะเยา พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมขบวนเรือพายเวียนเทียนกลางน้ำ บริเวณวัดติโลกอาราม (ติ-โลก-อา-ราม) วัดกลางน้ำ แห่งกว๊านพะเยา เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม ในวันวิสาขบูชา โดยใช้ขบวนเรือพายพื้นบ้าน จำนวนกว่า 50 ลำ เวียนเทียนรอบบริเวณวัด

สำหรับกิจกรรม เวียนเทียนกลางน้ำ ที่วัดติโลกอาราม นับเป็นกิจกรรมที่มีเอกลักษณ์ เป็นแห่งเดียวในโลก โดยวัดแห่งนี้ เป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อศิลา ซึ่งมีอายุเก่าแก่ กว่า 500 ปี มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากราบไหว้สักการะเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ ในช่วงเวลา 1 ปี จะมีการจัดพิธีเวียนเทียนกลางน้ำ 3 ครั้ง เฉพาะวันสำคัญทางศาสนา ได้แก่วัน วิสาขาบูชา วันมาฆบูชา และวันอาสาฬหบูชา

ไปต่อกันที่ ภาคอีสาน ที่จังหวัดศรีษะเกษ มีกิจกรรมวิสาขบูชา อาเซียน เชื่อมสัมพันธ์ไทยกัมพูชา นายเมธี สุพรรณฝ่าย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วยประธานเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดศรีสะเกษ นำประชาชนชาวไทยจาก อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีษะเกษกว่า 7,000 คน ไปร่วมพิธีสัปดาห์วิสาขบูชา และอัฎฐมีบูชา (อัด-ทะ-มี-บูชา) อาเซียนและนานาชาติ ร่วมกับ พระสงฆ์กัมพูชา ที่วัดเจียตึ๊กจุมอัล-ลอง-เวง จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา

โดยมีพระป่า นำพุทธศาสนิกชนชาวไทย และ ชาวกัมพูชา นับหมื่นคน มาร่วมกันเวียนเทียน และ ทอดผ้าป่าสามัคคีี บริเวณอนุสาวรีย์นกพิราบขาว กลางสี่แยก อำเภออัลลองเวง จังหวัดอุดรมีชัย อย่างพร้อมเพรียง

สำหรับกิจกรรมเวียนเทียนเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา นอกจากการประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันวิสาชาบูชาแล้ว ประชาชนทั้งสองประเทศ ยังร่วมกันทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำเงิน ไปก่อสร้างโรงเรียน พระปริยัติธรรมแห่งแรกของกัมพูชา ที่อำเภออัลลองเวงอีกด้วย

ส่วนที่ จังหวัดนครพนม ชาวไทยและชาวสปป.ลาว ร่วมกันเวียนเทียน บูชาองค์พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โดยมีเจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

และ นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำพุทธศาสนิกชน ข้าราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย ชาวสปป.ลาว ประกอบพิธีถวายเครื่องสักการบูชา และเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง เนื่องในวันวิสาขบูชา บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย และ สวยงาม

ส่วนภาคกลาง ที่จังหวัดนครสวรรค์ ที่บริเวณวัดวรนาถบรรพต พระอารามหลวง นายอภิสรรค์ สง่าศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานพิธีจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย นำคณะหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนจังหวัดนครสวรรค์ สวดมนต์ไหว้พระ และประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2560

จากนัั้น พระราชปัญญาเวที เจ้าอาวาสวัดวรนาถบรรพต พระอารามหลวง ได้นำพุทธศาสนิกชนชาวนครสวรรค์ทุกหมู่เหล่า ร่วมกันเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระวิสุทธิคุณ และพระปัญญาคุณ แห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ตลอดจนได้ตั้งจิตภาวนา ตั้งมั่นที่จะประพฤติปฏิบัติตนบำเพ็ญกุศล ทำความดีละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ บำเพ็ญประโยชน์ ให้เกิดสุขแก่สังคมส่วนรวม เพื่อร่วมถวายเป็นพุทธบูชา

ต่อกันที่ ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระปรางค์ วัดมหาธาตุวรวิหาร พระอารามหลวง เนื่องในวันวิสาขบูชา

โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรีเป็นประธานในพิธี นำข้าราชการ พ่อค้าประชาชน พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดสีขาว และชุดสุภาพ ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ฟังธรรมเทศนา และประกอบพิธีเวียนเทียนรอบพระปรางค์ วัดมหาธาตุวรวิหาร พระอารามหลวง ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยทวารวดี

ส่วนที่บริเวณลานต้นโพธิ์ หน้าเจดีย์พุทธคยา ภายในวัดวังก์วิเวการาม (วัง-วิ-เว-กา-ราม) อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ชาวไทยเชื้อสายมอญหลายพันคน ร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระสักการะเจดีย์พุทธคยา และ ประกอบพิธีรดน้ำต้นโพธิ์ ในวันวิสาขบูชา โดยประเพณีดังกล่าว ถือเป็นประเพณีโบราณของชาวไทยเชื้อสายมอญ ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน

ส่วนที่บริเวณลานต้นโพธิ์ หน้าเจดีย์พุทธคยา ภายในวัดวังก์วิเวการาม (วัง-วิ-เว-กา-ราม) อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ชาวไทยเชื้อสายมอญหลายพันคน ร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระสักการะเจดีย์พุทธคยา และ ประกอบพิธีรดน้ำต้นโพธิ์ ในวันวิสาขบูชา โดยประเพณีดังกล่าว ถือเป็นประเพณีโบราณของชาวไทยเชื้อสายมอญ ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน

จากประวัติ การรดน้ำต้นโพธิ์ เป็นประเพณีโบราณ ที่พุทธศาสนิกชนในเมียนมาร์ นิยมปฏิบัติสืบทอดกันมา ส่วนในประเทศไทย การรดน้ำต้นโพธิ์ จะมีที่วัดวังก์วิเวการาม แห่งนี้แห่งเดียวเท่านั้น

สำหรับประเพณีนี้ จะเริ่มขึ้นในช่วงเย็นของวันวิสาขบูชา โดยผู้เข้าร่วมงานจะร่วมกันสวดมนต์ไหว้พระ เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นจะร่วมกันนำเอาน้ำอบ หรือ น้ำเปล่าลอยกลีบดอกไม้ มาร่วมกันรดน้ำต้นโพธิ์ ผ่านรางกระบอกไม้ไผ่ผ่าครึ่ง โดยชาวบ้าน จะร่วมแรงร่วมใจกัน ทำขึ้นมาเพื่อประเพณีนี้โดยเฉพาะ

ปิดท้ายกันที่ภาคใต้ กับพิธีเวียนเทียนตอนกลางวัน ที่วัดเวฬุวัน ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อวานนี้เวลา ประมาณ 10.30 น.

นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานในพิธี นำพุทธศาสนิกชน กว่า 200 คน ร่วมประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2560 โดยมี พระราชปัญญามุนี เจ้าคณะจังหวัดยะลา เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

โดยมี ทหาชุดเฉพาะกิจ 12 อำเภอเมืองยะลา ตำรวจและฝ่ายปกครอง ร่วมกันดูแลรักษาความปลอดภัย ให้กับประชาชนที่มาร่วมเวียนเทียน อย่างเข้มงวด

สำหรับ กิจกรรมเวียนเทียนในวันวิสาขบูชาในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้กำหนดให้วัด ในพื้นที่ ทั้ง 17 วัด จัดพิธีเวียนเทียน อย่างไรก็ตาม มีเพียง 2 วัดคือ วัดเวฬุวัน และ วัดหลักห้า อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ที่จัดพิธีเวียนเทียนในช่วงกลางวัน เพื่อความปลอดภัยของพุทธศาสนิกชน

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ทำให้เกิดกิจกรรมเวียนเทียนตอนกลางวัน ที่กลายเป็นเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่น โดยเริ่มมีครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2547

พุทธศาสนิกชนร่วมเวียนเทียนในวันวิสาขบูชา