พุทธศาสนิกชนทั่วไทย พร้อมใจนุ่งขาวห่มขาวทำบุญ เวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชา

ไปชมความสวยงามของขบวนแห่ ซึ่งพุทธศาสนิกชนพร้อมใจนุ่งขาวห่มขาว ร่วมในขบวนแห่โคมบัวบูชา กว่า 2 พันคน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชน จาก 18 อำเภอ ร่วมในขบวน เพื่อเป็นการถวายพุทธบูชา และน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณ พระปัญญาคุณ พระบริสุทธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดจนเพื่อร่วมสืบสานวัฒธรรมประเพณีอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

ส่วนที่บริเวณ ลานพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร นายวิทยา จันทร์ฉลอง ผวจ.สกลนคร เป็นประธานเปิดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธสาสนา เนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา มีกิจกรรม ประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญ์พื้นบ้าน การปั่นจักรยานเป็นพุทธบูชา วิสาขะโลก 4 วัด 4 พระธาตุ พิธีแห่ผ้าห่อองค์พระธาตุเชิงชุม และอัญเชิญหลวงพ่อพระองค์แสนจำลอง เคลื่อนขบวนไปยังวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพื่อประกอบพิธีเนื่องในวันวิสาขบูชา

พิธีลอดซุ้มประตูป่าแห่งเดียวในภาคใต้เฉพาะวันวิสาขบูชา

ไปชมภาพพิธี "ลอดซุ้มประตูป่า” จะจัดขึ้นเฉพาะในวันเพ็ญเดือน 6 ซึ่งตรงกับ "วันวิสาขบูชา" ของทุกป บรรยากาศในพิธีมีพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางมาร่วมพิธีลอดซุ้มประตูป่า ที่วัดห้วยหลาด อ.รัตภูมิ จ.สงขลา อย่างเนืองแน่นนับพันคน โดยมีพระภิกษุสงฆ์คอยประพรมน้ำพระพุทธมนต์ และสวดมนต์ รวมทั้งใช้ธงลงยันต์คอยปัดเป่าทุกข์ภัยให้ทุกคน เพื่อสร้างสิริมงคล และเป็นการสะเดาะเคราะห์อีกด้วย ชาวอำเภอรัตภูมิ บอกว่า พิธีนี้ เป็นประเพณีท้องถิ่นของวัดห้วยหลาด ซึ่งจัดขึ้นในวันวิสาขบูชา ต่อเนื่องป็นปีที่64 โดยมีแห่งเดียวใน จ.สงขลา และในภาคใต้ก็ว่าได้