เจ้าหน้าที่ป่าไม้ พร้อมกำลังทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง สนธิกำลัง 22 ชุด ลงพื้นที่ปฏิบัติการดีเดย์ เก็บข้อมูลที่ดินราษฎรอาสาสมัคร 4 ตำบล 35 หมู่บ้าน มุ่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาการใช้ที่ดิน และการบุกรุกป่าเขาค้อ

คณะเจ้าหน้าชุดปฏิบัติการสำรวจ ประกอบด้วยทหาร ป่าไม้ ตำรวจ และฝ่ายปกครองในท้องที่อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 22 ชุด ปฏิบัติการเริ่มดีเดย์ ลงพื้นที่สำรวจราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) และการครอบครองใช้ประโยชน์ที่ดิน ในพื้นที่ 4 ตำบลของอำเภอเขาค้อ

ประกอบด้วยตำบลเขาค้อ // ตำบลสะเดาะพง // ตำบลริมสีม่วง และตำบลหนองแม่นา จำนวน 35 หมู่บ้าน ซึ่งทหารขอใช้พื้นที่ป่าเนื้อที่ 1.2 แสนไร่เศษ จากกรมป่าไม้ เพื่อจัดสรรที่ดินให้แก่ รอส. เป็นที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน

แต่ปรากฏว่า ต่อมามีราษฎรอาสาจำนวนหนึ่ง เกิดการเปลี่ยนมือ โดยเฉพาะการขายที่ดินของตนแก่นายทุน รวมถึงมีการบุกรุกป่า เพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศ จนกลายเป็นปัญหาลุกลาม กระทั่งมีการบูรณาการจากทุกฝ่าย เพื่อหามาตรการแก้ไขป้องกัน

สำหรับการปฏิบัติการสำรวจครั้งนี้ นอกจากจะสอบถามข้อมูลจาก รอส. ตามหมู่บ้านต่างๆแล้ว ยังนำอุปกรณ์ตรวจวัดพิกัดสัญญาณดาวเทียม (GPS) ไปทำการตรวจวัดค่าตำแหน่งที่ตั้ง แนวเขตที่ดินของ รอส. ในปัจจุบัน จากนั้นจะนำข้อมูลมาสรุป และบันทึกการจัดเก็บในคอมพิวเตอร์

นายฐิติศักดิ์ กันเขตต์ นายอำเภอเขาค้อ กล่าวว่า การปฏิบัติการดีเดย์เก็บข้อมูลทั้งหมด ได้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ จากหลายหน่วยงานจำนวน 22 ชุด ลงพื้นที่ไปสำรวจจัดเก็บข้อมูลกัน แบบเอ็กซเรย์หรือสแกนกันทุกหมู่บ้าน เพื่อทำข้อมูลให้ตรงกันทุกฝ่าย และเป็นปัจจุบันที่สุด

ซึ่งจากการสำรวจส่วนใหญ่ พบว่า ผู้ถือครองที่ดิน รอส. มีการเปลี่ยนมือ โดยการขายให้นายทุน เพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศ มีการบุกรุกพื้นที่ป่ารอบข้างเพิ่มขึ้น และขาดเอกสารเพื่อยืนยันตัวตน อย่างไรก็ตาม หากไม่ประสบปัญหาฝนตก คาดว่า จะใช้เวลาในการสำรวจราว 90 วันจึงเสร็จสิ้น และเมื่อได้ข้อมูลการสำรวจมาทั้งหมด เชื่อว่า จะเป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหาที่ดิน รอส.เขาค้อ ได้อย่างยั่งยืน

Cr. การันต์ // เพชรบูรณ์