รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมแหล่งมรดกโลก ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก่อนจะมีการเข้าชี้แจงกับยูเนสโก้ ในเดือนมิถุนายนนี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร และนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมประชุมรับฟังปัญหาและข้อแก้ไข ที่ยูเนสโก ได้ยื่นข้อเรียกร้องจำนวน 5 ข้อให้กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จากนั้น ทั้งหมดได้ลงพื้นที่สำรวจความเรียบร้อยการดำเนินงาน ด้านหลังวิหารพระมงคลบพิตร ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยมีร้านค้าจำนวนมาก ปลูกสร้างเกินจากส่วนเดิม ได้ทำการย้ายไปอยู่ที่ตลาดกรุงศรี ด้านหลังศาลากลางเก่าทั้งหมด โดยได้พบปะเจรจาพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าแล้วทั้งหมด

นายวีระ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อรับฟังปัญหา และดูความพร้อมในการปรับปรุงอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จำนวน 5 ข้อ ประกอบด้วยการปรับปรุงสิ่งก่อสร้างภายในอุทยานประวัติศาสตร์ // การปรับแผนแม่บทในการพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์

การส่งเจ้าหน้าที่ของอุทยานประวัติศาสตร์ไปศึกษาหาความรู้ในการพัฒนาโบราณสถาน // การบูรณะโบราณสถานด้วยผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ และการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ มาให้ความรู้และตรวจสอบความชัดเจน ในด้านประวัติศาสตร์ของโบราณสถานต่างๆ

และจนถึงขณะนี้ ผลการดำเนินการต่างๆ ไม่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด เนื่องจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทำตามแผนของยูเนสโก้ทั้งหมดแล้ว และตนก็พร้อมตอบทุกคำถาม ในการประชุมของยูเนสโก้เดือนมิถุนายนนี้ เพื่อรักษามรดกโลกของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา

รมว.วัฒนธรรมดูความพร้อมแหล่งมรดกโลกอยุธยา ก่อนแจงยูเนสโก้