บ้าน 3 หลังในจังหวัดอุบลราชธานี ถูกไฟไหม้เสียหาย คาดสาเหตุเกิดจากอากาศร้อน ทำแบตเตอรี่แผงโซล่าเซลล์ ที่บ้านต้นเพลิงติดตั้งไว้ เกิดระเบิดจนทำให้ไฟไหม้

เจ้าหน้าที่นำรถดับเพลิง 15 คัน เข้าควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้บ้าน ในซอยชยางกูร 2 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยพบว่า มีบ้านไม้ชั้นเดียว 2 หลังถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหลัง

ส่วนบ้าน 2 ชั้นข้างเคียง ถูกไฟไหม้ไปแล้วครึ่งหลัง จึงต้องเร่งควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามไปบ้านหลังอื่น เนื่องจากมีสภาพเป็นชุมชนหนาแน่น ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถสกัดไฟได้ เบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

จากการสอบสวนทราบว่า บ้านต้นเพลิงมีนายอุบลศกายะ ขนายวงค์ เป็นเจ้าของบ้าน ขณะเกิดเหตุออกจากบ้านไปตลาด เพื่อซื้อเศษอาหารมาให้สุนัขที่เลี้ยงไว้ โดยที่สุนัขตัวดังกล่าวได้ตายในกองเพลิง เนื่องจากออกมาจากบ้านไม่ได้

ขณะที่ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ได้เกิดเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง ในบ้านของนายอุบลศกายะ ซึ่งบนหลังคาบ้าน ได้ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ ดึงกระแสไฟไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่ขนาด 45 แอมป์ จำนวน 3 ลูก เพื่อนำมาใช้คู่กับกระแสไฟฟ้าปกติ จ่ายให้เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน

จึงคาดว่า อาจเกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจร จากสภาพอากาศที่ร้อนในช่วงนี้ ทำให้เกิดเพลิงไหม้ขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสาเหตุอีกครั้ง

แบตเตอรี่แผงโซล่าเซลล์ระเบิด ไหม้บ้าน 3 หลัง