ชุดปฏิบัติการพิเศษดีเอสไอ บุกจับกุมเสี่ยรับเหมาก่อสร้าง หนึ่งในขบวนการฮั้วประมูลโครงการรัฐรายใหญ่ในภาคอีสาน คาดทำรัฐเสียหายไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท

นี่เป็นนาทีที่ เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้าจับกุม นายภู หรือ หน่อย ภูช่อธรรม อายุ 58 ปี ผู้ประกอบการรับเหมา ในนาม หจก.ขนทองธรรม จำกัด หลังสืบทราบว่า เกี่ยวข้องกับขบวนการจัดฮั้วประมูลรายใหญ่ในพื้นที่ภาคอีสาน โดยเจ้าหน้าได้ใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เข้าดำเนินการตรวจค้นจับกุม พบหลักฐานเอกสารายชื่อบริษัทต่างๆ รวมถึงหลักฐานวางแผนจัดฮั้วประมูลโครงการของรัฐ สมุดบัญชีธนาคารหลายเล่ม มีเงินสดในบัญชีกว่า 60 ล้านบาท จึงยึดไว้เป็นหลักฐานเพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาของเงิน

สำหรับวิธีการนั้น เจ้าหน้าที่กรมบัญชีกลาง ที่อยู่ในกลุ่มฮั้วประมูล จะเข้าระบบ อี-บิดดิ้ง โทรศัพท์แจ้งราคาประกวดต่ำสุดของโครงการให้ทราบ จากนั้นผู้ต้องหา ได้โทรศัพท์บอก บริษัทที่ต้องการชนะการประมูลโครงการนั้นๆ เพื่อแจ้งราคาต่ำสุด ให้ไปประมูล เพื่อชนะราคาประกวด โดยผู้ต้องหา ได้ส่วนแบ่งโครงการละ 1 เปอร์เซ็นต์ เช่น โครงการ 100 ล้านบาท จะได้ส่วนแบ่ง 1 ล้านบาท เจ้าหน้าที่เชื่อว่า มีเจ้าหน้าของกรมบัญชีกลางบางส่วนรู้เห็น เพราะการประมูลดังกล่าว ผู้ร่วมประกวดราคา จะไม่ทราบราคา หรือ แม้แต่ชื่อบริษัทคู่แข่ง ก่อนประมูล

ทั้งนี้ เจ้าหน้าดีเอสไอ พบว่า ขบวนการนี้ จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 2558 ส่วนใหญ่เป็นโครงการในพื้นที่ภาคกลางและภาคอีสาน ของกรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ และ กรมทางหลวงชนบท รวมถึงการก่อสร้างโรงพยาบาล แต่ละเดือนมีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้านบาท เชื่อว่า ที่ผ่านมา ทำรัฐเสียหายไปไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านบาท เบื้องต้น ได้ควบคุมตัว นายภู ไปสอบสวนที่ ค่ายบดินทรเดชา จังหวัดยโสธร พร้อมเร่งสอบสวนขยายผลเอาผิดผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด และแจ้งข้อหา ผิดพระราชบัญญัติฮั้วประมูล และ ความผิดว่าด้วย พระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์

ดีเอสไอบุกรวบขบวนการฮั้วประมูลโครงการรัฐรายใหญ่ภาคอีสาน