พบปราสาทเก่าแก่ สมัยศตวรรษที่ 16 ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จากการตรวจสอบพบเป็นแหล่งประกอบพิธีทางศาสนาฮินดู

บริเวณโดยรอบ ของปราสาทเก่ายุคโบราณ ตั้งแต่สมัย ศตวรรษที่16 ซึ่งคาดว่าเคยใช้เป็นสถานที่ ประกอบพิธีทางศาสนาฮินดู ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลบ้านใหม่ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา

โดยปราสาทดังกล่าว มีคูถนนเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และมีเนินสูงตรงกลางถนน เรียกว่าโนนยายชี ซึ่งคูถนนมีขนาดกว้างประมาณ 500 เมตร ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร และเนื่องจากคูถนน ถูกน้ำเซาะจนขาดหลายจุด ชาวบ้านจึงเรียกว่า ถนนหัก

สำหรับปราสาทหิน บ้านถนนหัก เป็นสถาปัตยกรรม แบบเขมร สร้างด้วยศิลาแลง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ประกอบด้วย ปราสาทองค์กลาง ซึ่งใหญ่ที่สุด ล้อมรอบด้วยปราสาทขนาดเล็กตั้งอยู่ด้านละองค์ โดยที่กำแพงแก้ว โอบล้อมตัวอาคารทั้งหมดไว้อีกชั้นหนึ่ง

ที่กำแพงแก้ว ด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็นประตูซุ้มทางเข้า (โคปุระ) จะตรงกับซุ้มประตูทางออกของอีกด้านปราสาท  ส่วนทับหลังและแผ่นหินสลักประติมากรรมทำด้วยหินทราย และสำริด เครื่องเคลือบสีน้ำตาลเข้ม-ดำแบบเขมร

นายศรีทอง จิระวัฒนเศรษฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ กล่าวว่า ปราสาทหินดังกล่าว ทางกรมศิลปากร ได้ลงพื้นที่สำรวจ และขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว ขณะที่ทางทางองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ มีแนวคิดว่าจะทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชมโบราณสถานแห่งนี้ ยังสามารถท่องเที่ยวเชิงเกษตรในพื้นที่ได้อีกด้วย ซึ่งขณะนี้กำลังจัดงบประมาณเพื่อสนับสนุนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว คาดว่าจะแล้วเสร็จในอีก 2 ปี

พบปราสาทเก่าแก่อายุกว่า 400 ปี