ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เผยเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ขอดูแลวัดพระธรรมกายเอง และ ยังไม่ต้องตั้งพระนอกวัดเป็นเจ้าอาวาส เพราะหวั่นว่าจะเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้งได้

พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เปิดเผยภายหลังการเข้าหารือกับ พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ว่า การดำเนินการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายคนนอกนั้น เจ้าคณะจังหวัดหวั่นเกรงว่า จะเกิดการไม่ยอมรับจากพระสงฆ์ ฆารวาสวัดพระธรรมกาย และ ประชาชนโดยรอบวัดและทำให้เกิดความขัดแย้ง ดังนั้นทางเจ้าคณะจังหวัด จึงรับว่า จะดูแลเรื่องการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายด้วยตนเอง

แต่ขณะนี้จะให้รักษาการเจ้าอาวาสฯ ปฏิบัติหน้าที่ไปก่อนภายใต้การควบคุมของเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี แต่ทั้งนี้การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายต้องให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นการครบรอบ 1 ปีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสฯ ซึ่งหากไม่สามารถแต่งตั้งได้ก็จะต้องมีเหตุผลมาอธิบายให้ชัดเจน

ส่วนการใช้กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 ให้พระภิกษุสละสมณเพศของพระธัมมชโยนั้น ขณะนี้ทางรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายได้แจ้งกลับมาทางเจ้าคณะจังหวัดปทุมฯ แล้วว่า ไม่พบตัวพระธัมมชโย ซึ่งหลังจากนี้ต้องให้ทางเข้าคณะจังหวัดปทุมธานี ดำเนินการถอดสมณเพศของพระธัมมชโยต่อไป อย่างไรก็ตามในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เวลา 14.00 น.จะมีการประชุม 4 ฝ่ายภายในวัดพระธรรมกาย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ พศ. ดีเอสไอ พระวัดพระธรรมกาย และเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในประเด็นการบริหารจัดการภายในวัดพระธรรมกาย ตามประกาศหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มาตรา 44 เรื่องการพื้นที่ควบคุมพิเศษด้วย

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เมื่อวานที่ผ่านมา (27 มี.ค.) พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้มอบหมายให้ พระครูวิบูลวรคุณ เจ้าคณะอำเภอลำลูกกา นำคณะพระวินยาธิการ และ เจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของพระภิกษุสามเณรที่ศูนย์ฝึกอบรมธรรมทายาท และ หมู่กุฏิสามเณร ซึ่งตั้งอยู่บริเวณพื้นที่ 2000 ไร่ของวัดพระธรรมกาย

โดยได้สอบถามถึงระบบการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมทั้งแผนกธรรมและบาลี ก่อนจะเข้าตรวจพื้นที่บริเวณประตู 4 ใกล้อาคารพระผู้ปราบมาร ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ 130 ไร่ของวัดพระธรรมกายจนพบว่าขณะนี้พระภิกษุและญาติโยม ได้ช่วยกันทำความสะอาด เก็บเก้าอี้และอุปกรณ์อุปกรณ์ไฟฟ้าออกจากพื้นที่แล้ว โดยการเข้าตรวจครั้งนี้มี พระวิเทศภาวนาจารย์ ผู้รักษาการเจ้าอาวาสฯ และพระมหานพพร ปุญฺญชโย ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร ถวายการต้อนรับ ซึ่งบรรยากาศก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย