กองทัพบกเปิดเผยรายชื่อดารานักแสดง-ลูกชายนักการเมือง เตรียมเข้ารับการตรวจเลือกเป็นทหารกองประจำการในปีนี้ โดยในบัญชีรายชื่อยังพบว่า 'นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล' และ 'จ่านิว'นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารในปีนี้ด้วย

วานนี้ (21มี.ค.) กองทัพบก ได้เปิดเผยรายชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกเข้าไปเป็นทหารกองประจำการในปีนี้ ซึ่งในปีนี้ยังคงมีดารา นักแสดงจำนวนมากที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก เช่น นายพชร จิราธิวัฒน์ (พีช) นายเจมส์ อัศรัศกร (เจมส์ มาร์) นายมิกค์ ทองระย้า นายธนนท์ จำเริญ (นนท์ เดอะวอยซ์) นายสหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล (สิงโต เดอะสตาร์) นายสมศักดิ์ รินนายรักษ์ (หนุ่ม เดอะวอยซ์) และนายศรราม อเนกลาภ (ศรราม น้ำเพชร) พระเอกลิเกชื่อดัง

ส่วนกลุ่มบุตรนักการเมือง ประกอบด้วย นายเอกรัตน์ พลซื่อ บุตรนักการเมืองพรรคเพื่อไทย นายเศรณี ชาญวีรกูล บุตรนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนรรฆ (อะ-นัก) โกษะโยธิน บุตรชายนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. ซึ่งครบกำหนดผ่อนผัย ในปีนี้จะต้องเข้ารับการตรวจเลือก และนายณัชพงศ์ รามสูต บุตรชายนายทรงยศ รามสูต อดีตส.ส.จ.น่าน พรรคเพื่อไทย

ส่วนกลุ่มนักกีฬา นายพีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา นักฟุตบอลทีมชาติไทย นายปิยะศิริ อินทรประสงค์ นักกรีฑาทีมชาติไทย และกลุ่มการเมือง คือ นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล แกนนำในการเรียกร้องไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร และ 'จ่านิว'นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่

โดย นายเนติวิทย์ เปิดเผยว่า ได้ยื่นขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารต่อทางมหาวิทยาลัยไปแล้ว และจะนำเอกสารการผ่อนผันดังกล่าวไปยื่นในวันนัดเกณฑ์ทหาร คือวันที่ 4 เมษายนนี้ พร้อมยืนยันว่า จะไม่ไปเป็นทหารเกณฑ์โดยเด็ดขาด เพราะคาดว่า จะถูกเลือกปฏิบัติแน่นอน และคงถูกทำร้ายแน่นอน ซึ่งในปีต่อๆ ไปก็จะไปขอผ่อนผันการเกณฑ์ทหารอีก

พร้อมยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์คนไปเป็นทหาร เพราะไม่เห็นด้วยกับความรุนแรงที่เกณฑ์คนไปเป็นทหาร แล้วต้องไปฆ่ากัน เพราะถือว่า ผิดหลักศีลธรรม แต่ยืนยันว่า จะไม่ใช้วิธีการหนีทหาร หรือ ยัดเงินใต้โต๊ะ เพราะตนจะไม่ทำอะไรนอกระบบ

ขณะที่ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ หรือจ่านิว โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า  แม้ตนจะไม่เห็นด้วยกับการเกณฑ์ทหาร แต่ไม่ได้ปฎิเสธกระบวนการตามกฎหมาย โดยยืนยันว่า จะไปรายงานตัวและผ่อนผันตามขั้นตอนอย่างแน่นอน แต่ขอให้กองทัพอย่าเล่นตุกติงหรือใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

สำหรับผู้ที่ต้องเข้ารับตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการ ทหารกองประจำการ ประจำปี 2560  คือชายไทยอายุ 21 ปีบริบูรณ์ หรือเกิดในปี 25939 หรือ ผู้ที่เกิดพ.ศ. 2531 ถึงพ.ศ. 2538 ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกโดยมีจำนวนทั้งสิ้น 361233 คน และปีนี้กองทัพ ต้องการทหาร กองประจำการ จำนวน 103097 คน ซึ่งกำหนดการตรวจเลือก 1-12 เม.ย.2560 ณ สถานที่ตรวจเลือกตามที่กำหนดไว้ในหมายเรียก

ทบ.เปิดชื่อ 'จ่านิว-เนติวิทย์' ถึงคิวเกณฑ์ทหารปีนี้