ฝ่ายปกครองอำเภอโนนสูง จัดกำลังดูแลป้องกันร่างทรงหลอกชาวบ้าน ห้ามอุปโภคบริโภคน้ำสีชมพูอมม่วง ในบ่อรูปหัวใจที่สำนักสงฆ์ดอนเพกา หลังสาธารณสุขตรวจพบ สิ่งปนเปื้อนในน้ำสูง หวั่นเป็นอันตรายแก่ชาวบ้าน

นายเด่นชัย มุ่งรวมกลาง กำนันตำบลขามเฒ่า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่น ร่วมเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโลกออนไลน์ เผยแพร่เรื่องราวการพบบ่อน้ำประหลาด ที่วัดแห่งหนึ่ง ในตำบลขามเฒ่า ระบุมีน้ำขังเป็นสีชมพู น้ำไม่แห้ง ไม่มีกลิ่นเหม็น ลูบหน้าลูบตาเย็นสบาย และสามารถรักษาอาการป่วยได้อย่างมหัศจรรย์

พบว่า สถานที่ตามคำกล่าวอ้าง ตั้งอยู่ในวัดบ้านดอนเพกา มีลักษณะเป็นบ่อซีเมนต์ สภาพเสื่อมโทรม ภายในบ่อน้ำ ซึ่งมีรูปทรงคล้ายรูปหัวใจ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 เมตร มีน้ำขังเป็นสีชมพูอมม่วง ขนาดความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร รอบๆบ่อน้ำ มีแม่ชี อ้างเป็นร่างทรง และชาวบ้านนับสิบคน กำลังประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อ โดยมีประชาชนส่วนหนึ่ง ทยอยเดินทางมาพิสูจน์ตามที่กล่าวอ้าง เจ้าหน้าที่จึงนำเชือก พร้อมป้ายห้ามเข้า มาขึงกั้นรอบบ่อ

กำนันตำบลขามเฒ่า กล่าวว่า ขณะนี้ ได้จัดกำลังอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ผลัดเปลี่ยนเวรยาม ดูแลรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ โดยเฉพาะผู้แอบอ้างเป็นร่างทรง อวดอิทธิฤทธิ์ มาแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ พร้อมประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน ไม่ให้ชาวบ้านตักน้ำในบ่อนำไปใช้อุปโภคบริโภคอย่างเด็ดขาด เพราะเกรงจะเกิดอันตรายแก่ร่างกาย แต่สามารถมาพิสูจน์ดู และสัมผัสน้ำในบ่อได้

ด้านนายแพทย์สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน ไม่ให้ชาวบ้านตักน้ำในบ่อนำ ไปใช้อุปโภคและบริโภคโดยเด็ดขาด และมอบหมายให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมนครราชสีมา ตรวจสอบในเบื้องต้น ซึ่งพบว่า น้ำในบ่อเป็นน้ำที่มีค่าเป็นด่าง และมีค่าความเค็มสูง

โดยได้ตรวจพบสารอินทรีย์สารโลหะหนัก เช่น สารตะกั่ว สารแคดเมียม สารปรอทสาร และโครเมียม จึงไม่สามาถนำมาดื่มกินได้ หากดื่มกินเข้าไปเป็นจำนวนมาก อาจส่งผลให้เกิดท้องเสียรุนแรงได้ และไม่ควรนำน้ำมาล้างหน้าหรือถูกตัวด้วย

Cr. ประวิทย์ // นครราชสีมา