เจ้าหน้าที่พบไม้ชิงชันจำนวนมาก มูลค่านับล้านบาท วางซ้อนเรียงรายเต็มบ้านร้าง ในเขตบ้านสันหลวง หมู่ 1 ต.นาโป่ง อ.เถิน จ.ลำปาง เตรียมติดตามตัวเจ้าของที่ดินมาสอบสวน

เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. กำลังเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยมณฑลทหารบกที่ 32 นำโดย พันโทไกรพินิจ วาเล็กบุตร ผบ.กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันอนุรักษ์ป่าไม้ที่ 4 (เถิน-ลี้) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสายที่ 1 ลำปาง (กก.4บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามสำนักงานสำนักจัดการที่ 3 ลำปาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตำรวจภูธรภาค5เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เถิน ร่วมกันเข้าตรวจสอบบ้านร้างแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากถนนเถิน-ลี้ ประมาณ 50 เมตร ในเขตบ้านสันหลวง หมู่ 1 ต.นาโป่ง อ.เถิน จ.ลำปาง

หลังได้รับการประสานจากสายข่าวว่า บ้านหลังดังกล่าวมีรถพ่วงขับเข้าออกและมาจอดบ่อยครั้ง เป็นเวลานานกว่า 4 เดือนแล้ว เกรงว่าจะมีการนำสิ่งของผิดกฏหมายมาซุกซ่อนไว้ เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจสอบพบว่า ด้านหน้าของบ้านมีประตูอย่างดีแต่ไม่ได้ล๊อกประตูไว้ เมื่อเปิดบ้านออกดูเจ้าหน้าที่ถึงกับตะลึง เมื่อพบไม้ชิงชันแปรรูปวางกองเรียงรายอยู่เต็มทั้งสองห้อง พร้อมสันนิษฐานว่า ไม้ของกลางดังกล่าวน่าจะเป็นของขบวนการค้าไม้ชิงชันข้ามชาติ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทำการตรวจนับไม้ของกลางที่พบทั้งหมดได้ 159 แผ่นเหลี่ยม ซึ่งมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ซึ่งถ้าไม้จำนวนดังกล่าวถูกลำเรียงออกไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน จะมีมูลค่าสูงถึง 10 เท่า เลยทีเดียว โดยเจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมด พร้อมประสานพนักงานสอบสวน สภ.เถิน ร่วมตรวจยึดและติดตามตัวเจ้าของที่ดินมาสอบสวนต่อไป

 

cr.ขวัญสุริยัน/ลำปาง