ทหาร กอร.มน.ลงพื้นที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กำชับ ห้ามมีแหล่งสถานเริงรมย์ และโรงแรมระดับ 4- 5 ดาว หวั่นวัฒนธรรมท้องถิ่นจะถูกกลืน ขณะที่ ทหาร กอร.มน.ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหาร ตั้งอยู่บนเนินเขา บุกรุกพื้นที่ป่าติดกับลำน้ำ

ทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัดลำปาง สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง อำเภอแม่ทะ เข้าตรวจสอบบริเวณร้านอาหาร“บ้านริมน้ำกรีนการ์เด้น” ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนวชิราวุธดำเนินสายลำปาง-เด่นชัย หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่า ที่ติดกับลำน้ำจาง

เบื้องต้น พบว่า ร้านอาหารแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณเนินเขา มีการปลูกสร้างอาคาร 2 ชั้นทำเป็นร้านอาหาร และร้านกาแฟ ตกแต่งจัดสวนไว้อย่างสวยงาม ภายในพื้นที่กว่า 2 ไร่

โดยมี นายนคร อิทธิพัทธ์ดิษย์กุล แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน พร้อมกับนำเอกสารการซื้อขายที่ดินมาแสดง และ ให้การว่า ซื้อที่ดินมาจากชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าครอบครองและทำกินมานานแล้ว โดยตกแต่งสร้างเป็นร้านอาหาร และเพิ่งเปิดให้บริการได้ไม่นาน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ พบว่า เอกสารที่นำมาแสดงเป็นเพียงสัญญาซื้อขายที่ดินเท่านั้น แต่ไม่มีเอกสารหลักฐานการครอบครองที่ดิน หรือโฉนดที่ดินที่ทางราชการออกให้

และ เมื่อตรวจสอบด้วยระบบดาวเทียม ก็พบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขต สปก. แต่อยู่ในเขตป่าไม้ถาวร อีกทั้งมีลักษณะเป็นเนินเขาสูง และมีความชันกว่า 35 องศา ซึ่งตามกฎหมาย จะไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ใดๆได้ทั้งสิ้น

จึงคุมตัวนายนคร ไปดำเนินคดีที่สถานีตำรวจภูธรแม่ทะ ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

เช่นเดียวกับที่ จังหวัดเพชรบูรณ์ ทหาร กอ.รมน. พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ โรงเรียนร่มเกล้าเขาค้อ อำเภอเขาค้อ เพื่อตรวจสอบการใช้ที่ดินของโรงเรียน หลังพบว่า เปิดให้กลุ่มนายทุนสร้างโรงแรม รีสอร์ท ในโรงเรียน

นายอำเภอเขาค้อ ได้ชี้แจงว่า การสร้างรีสอร์ทในโรงเรียนร่มเกล้าเขาค้อ เป็นการสนองนโยบายของ พลเอกดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้ให้นโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ซึ่งเด็กนักเรียนในพื้นที่จะได้เรียนรู้ด้านบริการต่างๆเกี่ยวกับการโรงแรม

จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ก่อสร้างกังหันลมยักษ์ฟังการบรรยายการดำเนินงานโรงงานไฟฟ้าพลังงานลม

พลโทชวลิต พงษ์พิทักษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการที่ 4 กอ.รมน. กล่าวว่า จากการตรวจสอบในปัจจุบัน พบว่า ที่ดินมีการเปลี่ยนมือไปมาก ทั้งการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้และการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างบ้านพักตากอากาศและรีสอร์ท ดังนั้นจึงจำเป็นต้องควบคุมดำเนินการให้ถูกต้องและยั่งยืน

เบื้องต้นได้กำชับทุกส่วน ต้องไม่ให้มีสถานเริงรมย์ หรือบาร์เบียร์ เกิดขึ้นในพื้นที่โดยเด็ดขาด เพราะหากปล่อยให้มีเกิดขึ้นจะทำให้เอกลักษณ์ของพื้นที่ถูกกลืนหายไป

รวมถึงการควบคุมห้ามมีโรงแรมระดับ 4-5 ดาว เพื่อไม่ให้มีการขยายพื้นที่การก่อสร้างและบุกรุกใหม่ เช่นเดียวกับการสร้างพลังงานไฟฟ้ากังหันลม ซึ่งทางบริษัทขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ 450 ไร่นั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องควบคุมไม่ให้มีการก่อสร้างหรือบุกรุกพื้นที่เกิดขึ้นอีก

ทหารบุกยึดร้านอาหาร 'บ้านริมน้ำกรีนการ์เด้น' บุกรุกพื้นที่ป่า