เหยื่อแก๊งลักทรัพย์ตู้เซฟชาวโคลัมเบีย เปิดใจทีมข่าวช่อง 8 มั่นใจหาก รปภ.หมู่บ้านไม่หย่อนยาน คนร้ายคงไม่เข้ามาก่อเหตุได้ ขณะที่ตำรวจเผยช่องโหว่ พบเลือกก่อเหตุในหมู่บ้านหรูที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน

นางวรรณี เบญจมานันท์ ชี้ให้ดูตู้เซฟ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 2 ตู้ ที่ถูกคนร้ายแก๊งโจรกรรมเพชรชาวโคลัมเบีย ปีนรั้วเข้ามาภายในบ้านพักย่านรามคำแหง 110 เมื่อวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา แล้วทำลายตู้เซฟ ได้ทรัพย์สินไปรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท

นางวรรณี เล่าว่า ปกติจะนำทรัพย์สินมีค่าใส่ตู้เซฟตลอด เพราะคิดว่าปลอดภัย ประกอบกับบ้านที่พักอาศัยก็มีพนักงานรักษาความปลอดภัย ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่คิดว่าคนร้ายจะเข้ามาก่อเหตุได้

พลตำรวจโทดอกเตอร์สุวิระ ทรงเมตตา รักษาราชการที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เปิดเผยถึงพฤติกรรมคนร้ายส่วนใหญ่ ว่า จะเลือกบ้านเป้าหมายที่เป็นหมู่บ้านใหญ่ มีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ไม่เข้มงวด ในการคัดกรองบุคคลเข้าออก และเมื่อเข้าไปในหมู่บ้านได้แล้ว จะใช้วิธีกดกริ่งหน้าบ้าน จนมั่นใจว่าไม่มีใครอยู่ ก็จะเข้าไปงัดเซฟทันที และแต่ครั้งจะใช้เวลาก่อเหตุไม่นาน เพราะ จะได้ไม่ผิดสังเกต

พลตำรวจโทดอกเตอร์สุวิระ ยังย้ำว่าผู้เสียหายนอกจากจะแจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ติดตามตัวคนร้ายแล้ว ยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหาย กับบริษัทรักษาความปลอดภัยที่รับผิดชอบได้ด้วย ซึ่งบริษัทรักษาความปลอดภัยไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ เพราะเป็นเงื่อนไขในสัญญาจ้าง