'วิษณุ เครืองาม'ชี้ในปี 2562 รถตู้โดยสารสาธารณะจะหมดไป เพราะรถตู้ไม่เหมาะนำมาใช้ขนส่งสาธารณะ ด้านขนส่งจังหวัดขอนแก่นขานรับนโยบายของรัฐบาล เตรียมติดตั้งจีพีเอสรถตู้โดยสารและวางมาตรการลดอุบัติเหตุที่เกิดกับรถตู้

หลังพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการป้องกันและปรับลดอุบัติเหตุที่เกิดกับรถบริการสาธารณะ โดยที่จังหวัดขอนแก่น นายวิโรจน์ วิริยะจันทร์ ขนส่งจังหวัด ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว และจะเชิญผู้ประกอบการรถตู้โดยสารประจำทางในจังหวัด จำนวน 290 คัน เข้าร่วมหารือและรับทราบมาตรการ เพื่อสร้างความปลอดภัยในการตรวจสอบสภาพรถตู้ในความรับผิดชอบจะมีการนำพนักงานขับรถทุกคนเข้ารับความรู้ในการปฏิบัติการให้บริกาที่ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดกับผู้โดยสาร รวมถึงการใช้ระบบจีพีเอส ในการติดตามตรวจสอบรถตู้ หากขับเร็วเกินกฎหมายกำหนด คือ 90 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับไม่เกิน 5000 บาท

หากกระทำผิดซ้ำจะมีการเพิ่มอัตราโทษสูงขึ้นจนถึงขั้นระงับใบอนุญาตขับขี่ ปัจจุบันรถตู้สาธารณะในจังหวัดขอนแก่น ติดตั้งระบบจีพีเอเพียง 40 ถึง 50 คัน จาก 290 คัน จึงเร่งให้มีการติดตั้งระบบให้กับรถทุกคันภายในปี 2560

ขนส่งอุดรฯ เรียกผู้ประกอบการรถตู้ล้อมคอกจัดระเบียบตามม.44

ด้านนายนิติธร เพชรคูหา ขนส่งจังหวัดอุดรธานี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรียกประชุมผู้ประกอบการ รถตู้โดยสารสาธารณะในพื้นที่ทุกสาย เพื่อทบทวนบันทึกข้อตกลงที่ทำไว้ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 ของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ 12 ราย อีกครั้ง ในจังหวัดอุดรธานีมีรถตู้โดยสารสาธารณะราว 180 คัน ติดตั้ง GPS ไปแล้วมากกว่า 80 เปอร์เซนต์ ที่เหลือผู้ประกอบการยืนยันว่าจะติดได้ทัน โดยขอให้ผู้ประกอบการเอาใจใส่ดูแลคนขับรถอย่างต่อเนื่องซึ่งทางขนส่งจังหวัด จะจัดอบรมคนขับรถตู้โดยสารโดยตรง ที่จะนำวิทยากรระดับประเทศมาร่วมอบรมด้วย

ขณะที่ทางผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะมีข้อเสนอให้ทางขนส่งจังหวัดพิจารณา เช่น กรณีที่รถตู้ไฟไหม้ เนื่องจากส่วนใหญ่ผู้ประกอบการจะหันไปใช้รถตู้เครื่องยนต์เบนซิน นำมาติดแก๊สแอลพีจี ที่ทางหัวเติมแก๊สจะใกล้กับถังน้ำมัน เมื่อเกิดอุบัติเหตุจึงทำให้เกิดเพลิงไหม้รวดเร็ว จึงอยากให้มีวิศวกรที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบหาจุดติดตั้งเติมแก๊สที่จะไม่ก่อให้เกิดอันตราย หากเกิดอุบัติเหตุหรือให้หันมาใช้เครื่องยนต์ดีเซลแทน เพราะเป็นเชื้อเพลิงที่ไม่ไวไฟ เช่น รถพยาบาลที่จะไม่มีการใช้เครื่องยนต์เบนซิน หรือ ติดตั้งระบบแก็ส

กำแพงเพชร ตรวจเข้มรถตู้โดยสาธารณะ

เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดกำแพงเพชรร่วมกับทหารตรวจรถโดยสารสาธารณะทุกชนิด โดยตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ ใบขับขี่ การต่อทะเบียน และพรบ.รถยนต์ คู่มือลงเวลา ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกดอกยางล้อรถ และรถตู้ทุกคันใช้ก๊าซ เป็นเชื้อเพลิงถังก๊าซอยู่ใต้เบาะที่นั่งผู้โดยสาร 1 ถัง และท้ายรถ 2 ถัง ทุกคันและยังไม่มีการติดจีพีเอส เพื่อควบคุมความเร็วของรถ เจ้าหน้าที่ขนส่งได้กำชับผู้ขับขี่ห้ามรับผู้โดยสารเกินจำนวนและขออย่างขับรถเร็วเน้นให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยทุกคน หากผู้โดยสารพบการกระทำผิดให้แจ้งเจ้าหน้าที่ สายด่วน 1584 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารเอง เจ้าหน้าที่ขนส่งบอกด้วยว่าจากนี้ไปจะตรวจจริงจังและจับปรับหรือดำเนินคดีทุกรายที่ทำผิดกฎหมาย

นอกจากตรวจรถโดยสารแล้วยังตรวจรถโดยสารที่วิ่งสายยาวเข้ากรุงเทพและไปต่างจังหวัดด้วย โดยเฉพาะคนขับซึ่งต้องดูสภาพความพร้อมของร่างกายโดยแนะนำให้ขับ 4 ชั่วโมง พักครึ่งชั่วโมง ตามข้อบังคับถ้าเป็นทางไกลต้องมีคนขับ 2 คนสับเปลี่ยนกัน เจ้าหน้าที่ขนส่งเปิดเผยว่าต่อจากนี้ไปจะตรวจจริงจังและจับปรับหรือดำเนินคดีทุกรายที่ทำผิดกฎหมาย

ขนส่งชัยนาท ตรวจจับความเร็วรถตู้ป้องปรามขับเร็ว

เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจตรวจจับความเร็วขนส่งจังหวัดชัยนาทนำกำลังลงพื้นที่ทางหลวงหมายเลข 32 ถนนสายเชียพื้นที่อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เพื่อตรวจจับความเร็วรถยนต์ไม่ให้ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด เน้นหนักในกลุ่มรถตู้และรถโดยสารสาธารณะ เพื่อป้องปรามการกระทำผิดกฎหมายจราจร จากการลงพื้นที่1จุดใช้เวลา 1 ชั่วโมง กล้องตรวจจับความเร็วพบผู้กระทำผิดขับเร็วกว่า 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกว่า 10 คัน เจ้าหน้าที่จึงฝากเตือนผู้ใช้รถโดยเฉาะรถตู้โดยสารสาธารณะขอให้ขับรถตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อช่วยกันลดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางให้กับทุกคน

'วิษณุ'ชี้ยกเลิกใช้รถตู้สาธารณะปี 2562

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระทรวงคมนาคมเสนอให้ใช้ อำนาจตามมาตรา 44 แก้ปัญหารถตู้สาธารณะว่า การแก้ปัญหานี้เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่เกิดจากอุบัติเหตุรถกระบะชนกับรถตู้จนมีผู้เสียชีวิต 25 คนเพียงอย่างเดียว โดยก่อนหน้านี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เสนอร่าง พ.ร.บ.การจราจรทางบก ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเข้ามาแล้ว อีกทั้งมีคณะกรรมการชุดหนึ่งเกี่ยวกับความปลอดภัยจากการจราจรทางบก เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อเดือนตุลาคม 2559 หลายอย่างต้องออกกฎหมายอาจล่าช้า เมื่อเกิดเหตุรถตู้ชนรถกระบะขึ้น นายกฯ จึงให้ดึงเอาบางเรื่องมาใช้มาตรา 44

ส่วนในอนาคตจะห้ามไม่ให้ใช้รถตู้เพื่อขนส่งสาธารณะใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ละหน่วยงานมีมาตรการของเขาอยู่แล้ว โดยไม่เกี่ยวข้องกับเหตุที่เกิดขึ้น เรื่องนี้ได้เสนอเข้า ครม.ไปแล้วด้วยซ้ำ ว่ารถตู้ขนส่งสาธารณะจะหมดไปในปี 2562 เพราะสภาพไม่เหมาะกับการขนส่งสาธารณะ

'วิษณุ'ชี้ยกเลิกใช้รถตู้สาธารณะปี 62-มาตรการแก้รถตู้