เจ้าภาพงานฌาปนกิจศพ ที่จังหวัดสุรินทร์ สร้างความแปลกใหม่ ใช้ไข่เป็ดโปรยทานให้กับผู้ร่วมงานแทนเหรียญ สร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะเป็นงานงานแรกที่โปรยทานเช่นนี้

ที่เมรุชั่วคราวบ้านหนองกระจับ หมู่ 1 ต.พรมเทพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ บรรดาญาติได้จัดงานฌาปนกิจศพให้ คุณตาเลียม ลักษวุธ คหบดีผู้ร่ำรวยจากการจำหน่ายสมุนไพร เลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง เลี้ยงวัว-ควาย นายฮ่อย ค้าขายวัว-ควาย มือครั้งอดีต และทำการเกษตร โดยมี ข้าราชการ และชาวบ้าน มาร่วมไว้อาลัย ไม่ต่ำกว่า 1 พันคน

เมื่อพระสงฆ์ทำพิธีสวดบังสกุลเสร็จ และนำศพเข้าเตาเผาแล้ว ถึงช่วงที่โปรยทาน ญาติได้ใช้ไข่เป็ดโปรยให้กับผู้ที่รอเก็บเหรียญ ซึ่งสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมาก เพราะปกติการโปรยทานจะใช้เหรียญ หรือธนบัตร

นอกจากนี้ญาติ ได้ทำสลากโปรยด้วย ทำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างแย่งกันสนุกสนาน โดยสิ่งของที่โปรยทาน นั้นก็เป็นผ้าเช็ดหน้า ผ้าขาวม้า ผ้าไหม ล๊อตเตอรี่ รางวัลใหญ่สุดเป็นไข่เป็ด 1 แผง จำนวน 15 รางวัล และเจ้าภาพยังได้ทำอาหารกว่า 20 อย่าง เพื่อแจกให้กับผู้ร่วมงานนำกลับไปทานด้วย

ขณะที่ ผู้ที่ร่วมงาน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยเจอการโปรยทานไข่เป็ดแบบนี้มาก่อน นับเป็นครั้งแรกในชีวิต โดยจะนำไข่เป็ดที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ไปทำไข่เจียวไปทำบุญถวายพระ และทำอาหารให้ลูกหลานรับประทาน

โปรยทานแนวใหม่ใช้ไข่เป็ดแทนเหรียญแจกผู้ร่วมงานฌาปนกิจศพ