ชาวนาสุโขทัยหันมาเลี้ยงไก่ตีนโต เลี้ยงง่ายราคาดีเคยขายได้ถึงสูงถึงคู่ละ 25000 บาท

ไก่พันธุ์ตีนโต หรือ Dong Tao จากประเทศเวียดนาม ที่นายปทุม และนางสระ สังข์จันทร์ ชาวนาจากจังหวัดสุโขทัย ทำมาเลี้ยง บนพื้นที่ 2ไร่ นอกเหนือจากเลี้ยงไก่พันธุ์อื่นๆ นางสระ สังข์จันทร์ เล่าว่า ลูกชายเรียนจบจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นคนที่สนใจเลี้ยงไก่เป็นงานอดิเรก เลี้ยงทุกพันธุ์ จนมาเจอพันธ์ตีนโต ซึ่งมีลักษณะเด่นที่ข้อเท้าใหญ่ เมื่อโตเต็มวัยข้อเท้าใหญ่เท่าข้อมือสาวๆ เลยทีเดียว ที่สำคัญขายได้ราคาดี เคยขายได้สูงถึงคู่ละ 25000 บาท จึงหันมาทุ่มเทเลี้ยงไก่พันธุ์ดังกล่าว

โดยเริ่มจาก สั่งพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ มาจากเวียดนาม มาเพาะพันธุ์ โดยวิธีการเลี้ยงต้องให้วัคซีนไก่ตามกำหนด อาหารที่ให้กินก็เป็นอาหารทั่วไป ทั้งปลายข้าว ข้าวโพดแห้ง และอาหารสัตว์ แต่ข้อเสียของไก่พันธุ์ตีนโต คือ น้ำหนักตัวที่มากถึงตัวละ 5-6 กิโลกรัม ทำให้ไก่ตีนโต ไม่บินสูง เพราะรับน้ำหนักตัวไม่ไหว หากตกจากที่สูงทำให้ขาหักได้ง่าย

ด้วยความที่เป็นสัตว์เลี้ยงที่แปลก ทำให้มีคนสนใจสั่งซื้อไว้เลี้ยงจำนวนมาก สำหรับราคาไก่ตีนโต ลูกไก่ รุ่นอายุ 1 เดือน ตัวละ 1500 บาท รุ่นอายุ 2 เดือน ตัวละ 3000 บาท และเมื่อโตเต็มวัยอายุประมาณ 6 เดือน ราคาจะตก 10000 – 15000 บาท

ชาวนาสุโขทัยหันมาเลี้ยง 'ไก่ตีนโต' เลี้ยงง่ายได้ราคา