คนทอดปลาหลายคนเจอปัญหาปลาติดกระทะ วันนี้เราเลยหาเคล็ดลับการทอดปลาให้เหลืองกรอบน่ารับประทาน และไม่ติดกระทะ มาฝากกันค่ะ

น้ำมันที่เหมาะจะใช้ในการทอดปลา คือน้ำมันปาล์ม เพราะน้ำมันปาล์มมีจุดเดือดสูงกว่าน้ำมันชนิดอื่น จึงเป็นน้ำมันที่เหมาะสำหรับทอดอาหารให้กรอบ โดยเทน้ำมันให้ท่วมตัวปลา นำปลาล้างน้ำจนสะอาด แล้วซับแห้งให้เรียบร้อย จากนั้นโรยแป้งเอนกประสงค์ให้ทั่วตัวปลาบาง ๆ ก่อนทอดด้วยไฟกลาง และเร่งไฟแรงอีกครั้งก่อนนำปลาขึ้น วิธีนี้นอกจากทำให้ปลากรอบนานแล้ว ยังไม่อมน้ำมันด้วยค่ะ

ตัวช่วยลดปัญหาติดกระทะ หากคุณมั่นใจว่าปลาสดแล้ว แต่ก็ยังเจอปัญหาปลาติดกระทะ มีวิธีแก้คือ นำปลาไปล้างน้ำให้สะอาด ซับเนื้อปลาให้แห้งดี แล้วทาเกลือป่นให้ทั่วตัวปลา ก่อนนำลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ (สังเกตดูจากควันที่ลอยขึ้นมา) ขณะทอดควรใช้ไฟปานกลาง วิธีนี้จะช่วยไม่ให้น้ำมันกระเด็นด้วย หรืออีกวิธีคือ นำกระทะตั้งไฟ แล้วนำเกลือแกงลงคั่วจนเกลือเป็นสีเหลืองแล้วจึงตักออก จากนั้นก็ใส่น้ำมัน แล้วนำปลาลงทอดตามปกติ

หากวัตถุดิบที่ใช้เป็น ปลาแช่แข็ง หรือปลาชุบแป้งสำเร็จรูป เวลาจะนำมาทอด ไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำแข็งละลาย เพียงแค่ใส่น้ำมันในปริมาณที่มากพอสมควร (อย่าเสียดาย) และรอให้น้ำมันร้อน ก็สามารถนำปลาแช่แข็งลงทอดได้เลยจ้า

ขณะทอดไม่ควรพลิกปลาไปมาบ่อย ๆ เมื่อนำปลาลงทอดแล้ว ให้รอจนปลาลอยตัวขึ้นมา หรือเสียงน้ำมันดังค่อยลง จึงค่อยพลิกกลับอีกด้านหนึ่ง ไม่ควรพลิกปลาบ่อย ๆ เพราะจะทำให้เนื้อปลาเละเสียเปล่า ๆ

เลือกปลาสดใหม่ ควรเลือกซื้อปลาที่มีความสด เนื้อแน่น ตาใส เหงือกแดง เพราะปลาที่สดเมื่อนำลงทอด หนังปลามักจะไม่ค่อยติดกระทะ ต่างกับปลาที่ไม่สด