อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ระดมศิลปินวาดภาพชื่อดังทั่วภาคเหนือกว่า 100 ชีวิต ร่วมวาดภาพบนผืนผ้าใบในกิจกรรมรวมพลังศิลปินขัวศิลปะ 'วาดภาพเพื่อพ่อ' เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 

เหล่าบรรดาศิลปินวาดภาพชื่อดังของจังหวัดเชียงรายและภาคเหนือ กว่า 100 คน รวมตัวกันวาดภาพพระราชประวัติพระราชกรณียกิจ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บนผืนผ้าใบขนาดกว้าง 2.50 เมตร ยาว 17 เมตร ที่ขัวศิลป์ จ.เชียงราย โดยมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้นำการวาดภาพประวัติศาสตร์ของ จ.เชียงราย เพื่อให้ออกมามีความงดงามและสมพระเกียรติ และมีนายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เข้าร่วมลงพู่กันบนแผ่นเฟรมประวัติศาสตร์ผืนนี้ รวมถึงปรึกษากับบรรดาเหล่าศิลปิน เตรียมออกแบบสร้างตุงศิลป์ผืนใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อรำลึกถึงรัชกาลที่ 9

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า การวาดภาพนี้เป็นการแสดงความจงรักภักดีของศิลปินภาคเหนือกว่า 100 คน โดยเฉพาะศิลปินชาวเชียงราย และศิลปินต่างประเทศที่มาอยู่ที่ จ.เชียงราย มีการรวมตัวกันอย่างเหนียวแน่น มาร่วมแสดงออกทางด้านศิลปะ วาดพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพทางศิลปะ โดยควบคุมการวาดภาพเป็นโทนสีเทาแสดงออกถึงความสงบร่มเย็น ให้ศิลปินที่ถนัดด้านการวาดภาพเหมือนร่างภาพรวมก่อน แบ่งศิลปินแต่ละคนเข้าวาดตามแต่ละส่วน

ขณะที่ นายบุญส่ง เตชะมณีสถิตย์ ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย ได้ร่วมหารือกับเหล่าศิลปินที่จะสร้างตุงศิลป์ผืนใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย

สำหรับภาพวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ผืนนี้จะจัดแสดงอยู่ที่ขัวศิลป์ จ.เชียงรายก่อน จากนั้นจะนำไปเก็บที่ศาลาธรรมวัดร่องขุ่น เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมความงดงาม และรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสืบไป

อ.เฉลิมชัย นำศิลปินวาดพระฉายาลักษณ์ 'ในหลวง ร.9'