ชาวบ้านท่าฉัตรไชย จังหวัดภูเก็ต น้อมนำกระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โครงเกษตรทฤษฎีใหม่ และโครง การเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติ ส่งผลให้ทั้งหมู่บ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ชุมชนบ้านท่าฉัตร เป็นอีกหนึ่งชุมชน ที่น้อมนำกระแสพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพล อดุยเดช โครงเกษตรทฤษฎีใหม่ และโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มาปฏิบัติ จนประสบความสำเร็จ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี นายสมพร แทนสกุล ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านท่าฉัตรไชย จังหวัดภูเก็ต เล่าว่า เดิมชาวบ้านที่นี่ ส่วนหนึ่งเป็นชาวมอแกน และอพยพมาจากพื้นที่อื่น โดยแทบทุกครัวเรือน จะประกอบอาชีพประมง แต่เมื่ออาชีพประมงประสบปัญหา เนื่องจากปลาหายาก เรือประมงต้องออกทะเลลึก เรือประมงขนาดเล็กไม่สามารถออกทะเลได้ ทำให้ชาวบ้านไม่มีอาชีพ ต้องรับจ้างทั่วไปเพื่อยังชีพ ด้วยความยากลำบาก

ทางคณะกรรมการหมู่บ้าน และชาวบ้าน จึงได้ประชุม หารือแนวทางการใช้ชีวิต ของประชาชนในหมู่บ้าน จนในที่สุดได้ข้อสรุปว่า จะน้อมนำโครงเกษตรทฤษฎีใหม่ และโครงการเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในการดำรงชีพ โดยเริ่มจากปลูกผักสวนครัว แบบผสมผสาน ในพื้นที่ของตนเอง ก่อนจะมีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาให้ความช่วยเหลือ และให้คำแนะนำชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้ ตั้งใจทำอย่างจริงจัง ปลูกผักรับประทานเอง ที่เหลือนำไปขาย ทำให้มีรายได้จุนเจือ ครอบครัว และเมื่อนานวันยิ่งมีความเข้มแข็ง คุณภาพชีวิตดีขึ้น

นายราตรี ศรีเมือง ประชาชนในหมู่บ้านท่าฉัตร เล่าว่า เดิมเป็นชาวอุบลราชธานี มาประกอบอาชีพรับจ้างมีรายได้ไม่แน่นอน ทำให้ครอบครัวลำบากมาก แต่เมื่อเข้าร่วมโครงเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยเริ่มจาก ปลูกพืชผักสวนครัว แบบผสมผสาน ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวทุกวัน จนสามารถปลดหนี้ได้สำเร็จ นายราตรี บอกด้วยว่า ปัจจุบันนี้ ทุกคนในครอบครัวมีชีวิตที่ดีขึ้น มีกินมีใช้ และไม่มีหนี้สิน และจากนี้ตลอดไปจะยึดมั่นทำความดี และจะสอนลูกหลานให้ยึดมั่นทำความดี มีชีวิตที่พอเพียง

บ้านท่าฉัตรไชย จ.ภูเก็ต หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง